Lòng tốt cũng cần tầm nhìn

Từng ngày, từng giờ vẫn có nhiều người khó khăn, kém may mắn trong xã hội cần sự sẻ chia. Bởi vậy, làm từ thiện không chỉ ngắn hạn cho những lúc thiên tai, dịch bệnh mà cần hướng tới cả hỗ trợ sinh kế lâu dài. 

Là một trong số nhiều tổ chức nước ngoài tích cực hỗ trợ lâu dài cho những người có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức Plan International tại Việt Nam đã và đang triển khai 32 dự án tại sáu tỉnh, thành phố, bao gồm Hà Nội, Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị, Kon Tum. Tổng ngân sách trong năm tài chính từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022 tương đương khoảng hơn 10 triệu USD.

Tận dụng một cách có chắt lọc thông tin trên báo chí, mạng xã hội và các địa phương cung cấp, các tổ chức và cá nhân riêng lẻ hoàn toàn có thể làm trọn vẹn chữ tâm với cộng đồng. Cũng không cần phải là một tổ chức lớn, ngay cả một nhóm nhỏ phát cơm từ thiện như nhóm Cơm Nhân ái cũng đã xây được trường học, khoan giếng cho nhiều vùng khó khăn, xa xôi nhất ở xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Trong đợt lũ lụt tháng 10/2020, toàn bộ ruộng lúa là sinh kế chính của nhiều gia đình tại xã Húc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã bị vùi trong bùn đất. Sau khi nhận được gói hỗ trợ từ tổ chức Plan và Irish Aid tại Việt Nam, 84 hộ của xã Húc đã có thể cải tạo lại ruộng vườn, ao. “Sau lũ lụt, thời tiết lạnh khiến lúa giống chết hết, một số hộ ở xã bên không cày cấy gì được. Gia đình em may mắn nhận được hỗ trợ, nên cả nhà quyết định chia sẻ lại giống cho bà con ở xã khác để họ cũng kịp mùa vụ cho năm mới”, em Duyên (14 tuổi), chị cả trong gia đình bày tỏ. Câu chuyện của bé Duyên chỉ là một trường hợp may mắn trong vô vàn những mảnh đời khó khăn, chờ đợi những giải pháp từ thiện lâu dài.