Linh hoạt thi công trên các công trình trọng điểm

Trên công trường xây dựng các dự án giao thông trọng điểm của TP Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị vẫn đang ngày đêm thi công với phương án “3 tại chỗ” trong thời điểm toàn thành phố giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Thành phố sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm các công trình về đích đúng kế hoạch.

Hoàn thành lao phóng dầm thép, hợp long cầu chính Thủ Thiêm 2.
Hoàn thành lao phóng dầm thép, hợp long cầu chính Thủ Thiêm 2.

Vừa thi công vừa bảo đảm phòng dịch

UBND TP Hồ Chí Minh đã cho phép hàng loạt công trình, dự án cấp bách được tiếp tục thi công trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Những ngày này, trên công trường dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có khoảng 426 kỹ sư và công nhân đang thi công các gói thầu. Trong đó, gói thầu CP1a có 139 kỹ sư, công nhân thi công; gói thầu CP2 có 231 nhân công; CP3 có 46 nhân công… Gói thầu CP1a áp dụng cả phương án “3 tại chỗ” (thi công tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ) và “1 cung đường 2 điểm đến” (1 cung đường nối 2 địa điểm là nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung), CP2 áp dụng “3 tại chỗ”. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng chỉ đạo các đơn vị triển khai một số giải pháp thi công linh hoạt để vừa bảo đảm phòng dịch vừa thi công kịp thời.

Giám đốc Ban 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh - MAUR) Nguyễn Bùi Minh Quân cho hay, hai gói thầu CP1a và CP2 liên tục làm việc từ đầu mùa dịch đến nay. Tổng nhân lực huy động tại gói thầu trong một tuần gần 5.300 người. Các đơn vị tư vấn, nhà thầu chỉ được phép hoạt động với điều kiện bảo đảm an toàn, tuân thủ “3 tại chỗ”; kiên quyết dừng ngay lập tức và xử phạt nghiêm trường hợp vi phạm yêu cầu phòng, chống dịch. Nhờ đó, dù trong giai đoạn cao điểm siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh, dự án tuyến metro số 1 đến nay đã đạt 87,5%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt 91% khối lượng thi công.

Tại ba công trình giao thông trọng điểm khác gồm: xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 (Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) và xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), hiện có hơn 80 kỹ sư, giám sát, công nhân đang làm việc. Không khí thi công luôn hối hả nhưng để bảo đảm an toàn, các nhà thầu đều thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Toàn bộ lực lượng nhân sự thi công ăn, ở, làm việc tại công trường, tuân thủ chặt chẽ thông điệp “5K”, duy trì giãn cách, xét nghiệm Covid-19 định kỳ.

Tương tự, trên công trường xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm), dù trong hoàn cảnh phòng, chống dịch nghiêm ngặt, dự án vẫn kịp hợp long đúng kế hoạch vào ngày 2-9 vừa qua. Theo Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (chủ đầu tư), cầu Thủ Thiêm 2 là công trình trọng điểm, cấp bách, nên UBND thành phố cho phép nhà đầu tư duy trì thi công trong thời gian siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội. Công trường hiện tổ chức “3 tại chỗ”, tất cả cán bộ, kỹ sư, công nhân phải xét nghiệm định kỳ. Theo chủ đầu tư, thời gian tới việc duy trì, huy động nhân sự, đặc biệt là thi công kết cấu phần dầm, trụ tháp... là thách thức lớn bởi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Việc thực hiện “3 tại chỗ” kéo dài cũng gây nhiều khó khăn cho nhà thầu. Tuy nhiên, mục tiêu được đặt ra là cuối năm phải hoàn thành phần cầu chính để đưa vào khai thác đầu quý II năm sau. 

Một dự án quan trọng khác là cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã thi công trở lại với hơn 400 nhân sự trên công trường. Đây là nỗ lực của các đơn vị nhằm bảo đảm tiến độ dự án, sau khi phát hiện một số ca nhiễm Covid-19.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, dự án đã thi công lại từ ngày 25/8 sau một thời gian bị gián đoạn. Hiện, đơn vị thi công tập trung theo phương châm “3 tại chỗ”. So thời điểm trước ngày 5/8 (dừng thi công) thì nhân sự giảm khoảng 20%. Tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch một cách nghiêm ngặt, các đơn vị vẫn đặt mục tiêu hoàn thành dự án như kế hoạch; trong đó vừa thi công, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh để không bị gián đoạn, kể cả tăng ca, tăng thêm mũi thi công. Hiện, tổng khối lượng giai đoạn 2 của dự án đạt khoảng 40%, các hạng mục còn lại phấn đấu kết thúc trước ngày 31/12/2021.

Linh hoạt thi công trên các công trình trọng điểm -0
Các công trình trọng điểm vẫn được thi công trong thời gian giãn cách xã hội. 

Tháo gỡ các điểm nghẽn

Trao đổi ý kiến với PV, Trưởng ban MAUR Bùi Xuân Cường cho hay, khi thi công tuyến metro số 1, MAUR đã yêu cầu các đơn vị tư vấn, nhà thầu chỉ được phép hoạt động với điều kiện bảo đảm an toàn, kiên quyết dừng ngay lập tức và xử phạt nghiêm các trường hợp không đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Thế nhưng, điều này dẫn đến một số khó khăn như thiếu hụt nhân lực, phát sinh chi phí, một số hạng mục phải tạm ngừng thi công. MAUR kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh nhanh chóng tiêm vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ nhân lực, đồng thời tiếp tục tạo điều kiện để các nhà thầu tổ chức thi công an toàn.

Tuy vậy, theo ông Cường, dự án tuyến metro số 1 đang bị chậm tiến độ. Dịch Covid-19 đã làm sụt giảm mạnh nhân công, nhiều chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh và vật tư thiết bị cũng về không đúng tiến độ gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án. Thời gian tới, MAUR kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia của dự án; có các biện pháp hỗ trợ để thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư phục vụ công trình; đồng thời, có giải pháp cho các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị của dự án trong thời gian kiểm soát di chuyển do ảnh hưởng của dịch Covid-19… Đến nay, khối lượng tổng thể toàn dự án đạt 87,5%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt 91%.

Đối với những công trình giao thông trọng điểm của thành phố, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc thông tin, việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” để duy trì thi công gặp một số khó khăn, đặc biệt là công tác hậu cần, cung cấp vật tư, nguyên liệu, cấu kiện đúc sẵn... “Thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì thi công các dự án trọng điểm; phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan trong việc xây dựng các phương án phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp tại công trường”, ông Phúc cho hay.

Tại dự án cầu Thủ Thiêm 2, chủ đầu tư cho biết, dù gặp rất nhiều khó khăn song đơn vị vẫn cố gắng bố trí đầy đủ vật tư, nhiên liệu để thi công, bảo đảm tiến độ đề ra. Để vừa tổ chức thi công vừa chống dịch hiệu quả, chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị thi công, tư vấn tuân thủ hướng dẫn của UBND thành phố về giãn cách xã hội như thực hiện phương án “3 tại chỗ”, tổ chức xét nghiệm định kỳ cho toàn bộ cán bộ kỹ thuật và công nhân. Nhờ đó đến nay, dự án đã hoàn thành lắp đặt 17/17 đốt dầm thép băng ngang sông Sài Gòn, kết nối với cầu dẫn tuyến chính phía quận 1 đã hoàn thành trước đó, bảo đảm vừa đúng tiến độ đã cam kết. Sau khi hợp long, các đơn vị sẽ triển khai thi công trụ tháp và hai nhánh dẫn phía quận 1. Dự kiến quý II/2022, công trình cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được đưa vào khai thác.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình cho biết, từ báo cáo và đề xuất của các chủ đầu tư, UBND thành phố sẽ xem xét, quyết định dự án nào được tiếp tục xây dựng và có phương án tổ chức thi công để thích ứng với diễn biến, tình hình dịch bệnh tại thành phố trong thời gian tới.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã chấp thuận đề nghị của Sở Xây dựng về danh mục các công trường, công trình xây dựng, giao thông cấp bách được tiếp tục thi công trong thời gian giãn cách xã hội. Theo đó, có bảy công trình cấp bách được thi công gồm: Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2; công trình xây dựng cầu vượt Bến xe Miền Đông mới trên xa lộ Hà Nội; công trình đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chín lô đất thuộc khu chức năng số 1 (KĐT mới Thủ Thiêm); công trình xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và ba công trình xây dựng tại Bệnh viện Nhi đồng 1.