Hoằng Trường bớt khổ vì ô nhiễm

Tháng 3/2021, theo phản ánh của người dân, phóng viên Thời Nay đã có mặt tại xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) ghi nhận tình trạng “Nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường” qua bài viết trên số báo 1166. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo khắc phục. 

Rác tập kết tại nhà máy ở Hoằng Hóa.
Rác tập kết tại nhà máy ở Hoằng Hóa.

Ô nhiễm kéo dài

Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các vùng phụ cận được đầu tư xây dựng nhằm xử lý rác thải sinh hoạt cho bốn xã: Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Hải, Hoằng Tiến và khu du lịch Hải Tiến. Sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, UBND huyện Hoằng Hóa đã ký hợp đồng, giao Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng công nghiệp HTH trực tiếp quản lý, vận hành. Tuy nhiên, trái với mong đợi, nơi đây lại thành một điểm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực chung quanh.

Dù công suất chỉ có 14 tấn/ngày đêm nhưng thời điểm phóng viên thực tế vào tháng 3, đã chứng kiến cảnh khu tập kết còn hàng trăm tấn rác bốc mùi hôi thối chưa được xử lý. Bên cạnh đó, các trang thiết bị trong nhà máy cũng tồn tại nhiều bất cập như: bệ đỡ ống khói nứt, máy xúc bỏ không, công tác duy tu bảo dưỡng máy móc chưa kịp thời, gây ùn ứ rác… Kéo theo đó là những hệ lụy về môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Chúng tôi còn bắt gặp những hình ảnh thật khó tin khi người dân đến bữa cơm phải mắc màn để tránh ruồi, cây chi chít nhặng xanh, ruồi chết quét lại thành đống, khói đốt rác len lỏi vào khu dân cư… Hiện, còn 12 hộ dân đang chịu ảnh hưởng từ khói bụi và khí thải của nhà máy xử lý rác thải vẫn chưa được di dời. 

Thừa nhận những bất cập ở nhà máy xử lý rác thải xã Hoằng Trường, ngay sau buổi làm việc với báo Thời Nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Văn bản số 74/TB-UBND thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang, yêu cầu UBND huyện Hoằng Hóa khẩn trương xây dựng phương án tái định cư cho các hộ dân sống lân cận nhà máy. Ngoài ra, yêu cầu UBND huyện Hoằng Hóa chỉ đạo Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng công nghiệp HTH nhanh chóng triển khai các biện pháp bảo đảm môi trường cho người dân khu vực chung quanh.

Hoằng Trường bớt khổ vì ô nhiễm -0
 Các hộ dân gần nhà máy đã không phải mắc màn ăn cơm như thời gian trước.

Bước đầu thay đổi

Trở lại xã Hoằng Trường sau bốn tháng, trong những ngày mưa do áp thấp nhiệt đới, nhà máy phải tạm ngưng hoạt động, nhưng lượng rác tồn ứ cũng không nhiều. Từng phải sống trong cảnh mắc màn ngồi ăn cơm để tránh ruồi, nhặng, bà Nguyễn Thị Viên, thôn 2, xã Hoằng Trường cho biết: Nhà máy đã mua thuốc diệt ruồi tặng cho các hộ dân. Từ ngày phun thuốc, ruồi nhặng cũng ít, thi thoảng mới có một vài con xuất hiện.

Ông Lê Quang Tâm, nhân viên bảo vệ Nhà máy xử lý rác thải Hoằng Trường cho biết: Sau đợt kiểm tra đầu năm 2021 đến nay, các hộ dân không còn ý kiến gì nữa. Hiện, lượng rác về ít, được xử lý kịp thời, nhà máy cũng thường xuyên phun chế phẩm sinh học nên không phát sinh ruồi muỗi. Công ty cũng dự trữ bạt đen để che đậy rác trong những ngày mưa ẩm ướt.

Ông Lê Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh và huyện, chúng tôi đã động viên nhân dân thường xuyên tự phun thuốc khử khuẩn theo hỗ trợ của ngành y tế và công ty xử lý rác thải. Xã cũng tăng cường giám sát để các nguồn rác về nhà máy đúng theo đề án đã ký với các cấp có thẩm quyền. Hiện, một số bất cập tại nhà máy đã được xử lý như: cột ống khói đã nối cao hơn so quy định; một số lỗ hổng của lò đốt đã được hàn gắn lại. UBND xã đã xây dựng khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng. Mặt bằng dự kiến nửa tháng nữa là xong, các hộ thống nhất ra khỏi khu ảnh hưởng sẽ nhận được diện tích đất theo quy định của Nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang cho biết: Hiện, chúng tôi đang nâng cấp, đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường tại một số bãi rác tự phát hoặc nhà máy xử lý rác công nghệ lạc hậu. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang quy hoạch tiến tới di dời các bãi rác, nhà máy xử lý rác không thể đáp ứng được điều kiện bảo vệ môi trường.

Thanh Hóa đang hướng tới xây dựng nhà máy xử lý rác quy mô lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Đây mới là phương án giải quyết tận gốc những bất cập đang tồn tại ở các nhà máy xử lý rác công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường trên toàn tỉnh hiện nay.