Hà Nội hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 công lập

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội, công tác tổ chức kỳ thi vào lớp 10 tại tất cả điểm thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn. Các thành viên tại các điểm thi đều thực hiện đúng quy chế thi. Ngày 20/6, các thí sinh đã đăng ký dự tuyển vào các trường trung học phổ thông chuyên làm bài thi các môn chuyên theo lịch.

Thí sinh vui mừng sau khi làm tốt bài thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng.
Thí sinh vui mừng sau khi làm tốt bài thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng.

Tính đến 10 giờ ngày 19/6, các thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - bài thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023. Đây là môn thi thực hiện theo hình thức tự luận.

Ghi nhận chung, sau 120 phút làm bài, dù thời tiết nắng nóng, song hầu hết thí sinh rời phòng thi với tâm trạng khá nhẹ nhõm. Một phần vì đề thi toán vừa sức, phần còn lại, đây là bài thi cuối cùng mà các em phải tham dự để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố năm học 2022-2023.

Rời khỏi điểm thi Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) với tâm trạng phấn khởi, thí sinh Trần Hoài Thương cho biết, em đã hoàn thành toàn bộ các câu hỏi của đề và dành thời gian cuối giờ để kiểm tra lại bài làm. Em dự đoán mình có thể đạt hơn 9 điểm. 

Tại một số điểm thi khác, các thí sinh đều có chung nhận xét đề toán vừa sức. Có khá nhiều em dự đoán sẽ đạt điểm cao ở bài thi này. Nhiều phụ huynh tỏ ra yên tâm, phấn khởi khi thấy các con hoàn thành bài thi cơ bản nhẹ nhàng, thoải mái.

Thầy giáo Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) đánh giá, cấu trúc đề toán ổn định so với các năm học trước gồm 5 bài. Đây là một đề thi phù hợp với việc đại đa số học sinh có thời gian dài học trực tuyến. Đề thi nhẹ nhàng, có tính phân hóa các đối tượng học sinh. Học sinh không bất ngờ với đề toán năm nay. Mức độ điểm trung bình có thể ở dao động từ 6,5 - 7,25 điểm. 

Trước đó, ngày 18/6, các thí sinh thi hai môn Văn và tiếng Anh. Theo đánh giá của các thầy, cô giáo và các em học sinh, đề thi hai môn kể trên đều “dễ thở”. Em Trần Vân Anh, học sinh Trường THCS Phan Đình Giót chia sẻ: “Đề Văn và tiếng Anh năm nay khá dễ. Đề ngắn gọn, không có câu hỏi đánh đố, đặc biệt ở môn tiếng Anh chỉ một vài câu hỏi cuối cần tư duy và vận dụng tốt ngữ pháp là dễ dàng vượt qua”. Còn em Bùi Ngọc Thảo (Trường THCS Dịch Vọng) cho biết, đề thi môn Văn năm nay khá dễ, phần nghị luận xã hội sẽ là phần để thí sinh có thể thể hiện sự hiểu biết của mình về thực tế đời sống, kiến thức xã hội trong bài thi và phân loại thí sinh khá, giỏi.

Đánh giá về đề thi, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho hay, đề thi tiếng Anh vào 10 năm nay tại Hà Nội có sự thay đổi đáng kể so với đề thi năm ngoái. “Dễ dàng nhận thấy nhất đó là thời gian làm bài đã tăng từ 45 phút lên thành 60 phút, tương ứng với số lượng câu hỏi tăng lên từ 30 câu lên thành 40 câu. Điều này làm cho đề thi trở nên khó hơn và có tính phân loại cao hơn. Nội dung đề thi vẫn là hình thức trắc nghiệm 100% và cũng chứa những nội dung tương tự như năm trước nhưng số lượng câu hỏi trắc nghiệm của các dạng câu hỏi cũng tăng lên. Với những thay đổi này, lượng kiến thức trong đề thi năm nay được đánh giá là rộng hơn rất nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, phần lớn kiến thức đều nằm trong chương trình trung học cơ sở mà các em đã được học trong suốt năm học vừa qua”. 

Theo đánh giá của một số giáo viên, trong số 40 câu hỏi của đề thi thì có khoảng 20 câu hỏi dễ, số câu hỏi khó chiếm khoảng 5-6 câu, các câu còn lại ở mức trung bình. Điểm thi tiếng Anh năm nay sẽ khá cao từ 7-9 điểm, tuy nhiên để đạt 10 điểm tuyệt đối sẽ không dễ với đa số thí sinh.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội, trong buổi thi môn toán, toàn thành phố có 203 điểm thi chính thức, duy trì 60 điểm thi dự phòng. Tổng số thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi là 106.609 thí sinh. Trong buổi thi môn toán, có 105.606 thí sinh đến dự thi, vắng 1.003 thí sinh. Trước đó, ở buổi thi môn ngữ văn, toàn thành phố có 981 thí sinh vắng thi; còn ở buổi thi môn ngoại ngữ có 994 thí sinh vắng thi. 41 thí sinh diện F0 cũng đã hoàn thành đủ ba bài thi của kỳ thi trong điều kiện an toàn. 

Năm học 2021-2022 này, Hà Nội có khoảng 129.000 học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THCS. Trong đó, gần 107.000 em sẽ dự thi vào lớp 10. Tuy nhiên, chỉ có 60% số này được tuyển vào các trường THPT công lập, còn lại sẽ học các trường tư thục và trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, học nghề… Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 203 điểm thi, với hơn 4.500 phòng thi trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10. So với năm 2021, kỳ thi năm nay có nhiều hơn 19 điểm thi, số thí sinh dự thi cũng nhiều hơn 14.000 em.

Kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội luôn là một kỳ thi có sức cạnh tranh cao, do đó nhiều phụ huynh, học sinh có tâm lý căng thẳng.