Gỡ trạng thái “ngủ đông” trong giao thông vận tải

Bài viết “Phép thử cho sự thích ứng” phản ánh về những khó khăn, bất cập phát sinh khi triển khai hướng dẫn tổ chức thí điểm khôi phục vận tải hành khách thuộc ba lĩnh vực hàng không, đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), từ ngày 10 đến 20/10, đăng trên Báo Thời Nay số 1228, ra ngày 21/10, đã nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả trên cả nước. Về phía Bộ GTVT, tại buổi trả lời phỏng vấn phóng viên Thời Nay, Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn (ảnh bên) khẳng định: “Bộ GTVT sẽ nỗ lực để bảo đảm hoạt động vận tải được thông suốt nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, phục vụ nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân”. 

Do dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải "đóng băng" hoạt động. Ảnh: ANH QUÂN
Do dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải "đóng băng" hoạt động. Ảnh: ANH QUÂN
Gỡ trạng thái “ngủ đông” trong giao thông vận tải -0
 

Phóng viên: Triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP (Nghị quyết 128) quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các địa phương đã có sự thay đổi, thích ứng di chuyển “xanh” ra sao, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Trong bối cảnh đợt dịch lần thứ tư cơ bản được kiểm soát, tốc độ tiêm phủ vaccine đang đẩy nhanh, Bộ GTVT đã chủ động xây dựng phương án và thống nhất các điều kiện y tế với Bộ Y tế để ban hành Quy định tạm thời triển khai công tác vận tải hành khách. Qua triển khai, từ trạng thái “ngủ đông”, bước đầu chúng ta đã khôi phục lại các hoạt động vận tải hành khách cả năm lĩnh vực GTVT, phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, khơi thông “mạch máu” cho quá trình khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, giai đoạn thí điểm vừa qua cũng bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc khi tỷ lệ hành khách đi lại vẫn còn thấp. Có những chuyến bay, chuyến xe không thể thực hiện do không có khách. Nguyên nhân một phần do tâm lý của hành khách còn e ngại, một phần do nhiều địa phương có quy định quá chặt chẽ về điều kiện y tế khi di chuyển. Đặc biệt, một số tỉnh, thành phố thuộc “vùng xanh” nhưng vẫn duy trì chốt kiểm soát dịch Covid-19, chưa cho vận tải hành khách liên tỉnh vào hoạt động bình thường. 

Phóng viên: Vậy đâu là giải pháp khả thi giải quyết vướng mắc này, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Nghị quyết 128 ra đời đồng nghĩa sẽ tạo ra sự thống nhất về tư duy, nhận thức, hành động trong công tác phòng, chống dịch. Chính phủ đã yêu cầu các địa phương không quá cầu toàn, cứng nhắc trong việc phòng, chống dịch, không ban hành những quy định khác với hướng dẫn và nguyên tắc chung, không cát cứ, gây khó khăn đặc biệt là trong hoạt động GTVT. Đến nay, Bộ GTVT đã ban hành đủ hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên cả năm lĩnh vực đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải. 

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ tiếp tục duy trì giao ban trực tuyến hằng tuần với các địa phương để trao đổi ý kiến, thống nhất và giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Bộ GTVT đã có hai tổ công tác đi kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các địa phương trong công tác triển khai tổ chức các hoạt động vận tải nói chung, trong đó có vận tải hành khách nói riêng do trực tiếp các đồng chí Thứ trưởng làm trưởng đoàn.

Phóng viên: Sau di chuyển nội địa, việc kết nối lại các đường bay thương mại quốc tế cũng đang được mong chờ. Dự kiến thời gian, cách thức triển khai sẽ ra sao, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ phải được thực hiện trên cơ sở bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, cần có cơ chế công nhận “hộ chiếu vaccine” cũng như tuân thủ các tiêu chí, yếu tố dịch tễ liên quan khác. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp các bộ, ngành liên quan thống nhất quyết định công nhận và đàm phán với các nước đối tác để công nhận “hộ chiếu vaccine”. Ngày 19/10, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 7581/VPCP-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển quốc tế. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng kế hoạch thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch của các địa phương nhằm khôi phục kinh tế, việc nối lại các đường bay quốc tế thường lệ sẽ được triển khai theo từng bước trên cơ sở thống nhất việc áp dụng “hộ chiếu vaccine” và phù hợp tình hình phòng, chống dịch Covid-19 của nước ta. 

Phóng viên: Thực tế, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã phải “đóng băng” hoạt động và lâm vào cảnh khó khăn chưa từng có, với vai trò cơ quan quản lý chuyên ngành, Thứ trưởng có quan điểm như thế nào về vấn đề này?

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Đợt dịch lần thứ tư đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, Bộ GTVT rất chia sẻ với những khó khăn chung của ngành GTVT, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải hành khách khi hầu hết đã phải “đóng băng” hoạt động. Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành thường xuyên nắm bắt các vướng mắc, khó khăn để kịp thời tham mưu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động.

Tuy nhiên, “trong nguy có cơ”, sau khi các địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, Chính phủ đã xác định chủ trương và quan điểm chuyển trạng thái sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ Y tế đã có hướng dẫn chung về chuyên môn y tế… Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để chúng ta từng bước khôi phục, thúc đẩy phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu kép. 

Chính vì vậy, chúng tôi cũng rất mong các doanh nghiệp sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc thích ứng trạng thái bình thường mới; có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp tình hình kinh tế, đặc biệt, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ GTVT sẽ nỗ lực để bảo đảm hoạt động vận tải được thông suốt nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, phục vụ nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!