Cựu chiến binh hiến đất làm đường ở Cam Thành Bắc

Gương mẫu đi đầu, các cựu chiến binh ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã tự nguyện đập tường nhà, lùi hàng rào nhường đất cho xã làm đường nông thôn mới. Tuyến đường này sẽ kết nối hàng loạt đường liên thôn của xã với QL1, chấm dứt cảnh ngập lụt kéo dài hằng năm trên địa bàn.

Cựu chiến binh xã Cam Thành Bắc tham gia phong trào hiến đất, xây dựng đường thôn.
Cựu chiến binh xã Cam Thành Bắc tham gia phong trào hiến đất, xây dựng đường thôn.

1/Đi trên đoạn đường đầu tiên dài 450 m mới được hoàn thành, ông Lê Đình Mẫn, Chi hội cựu chiến binh (CCB) thôn Nam Sơn, xã Cam Thành Bắc kể: Trước khi con đường hoàn thành, đây là một cái mương. Quanh năm, chất thải đổ ra khiến khu vực này luôn bốc mùi hôi thối. Đặc biệt vào mùa mưa, nước trên núi chảy tràn xuống gây ngập lụt, vô cùng cực khổ.

Chính vậy, khi xã có chủ trương xây dựng tuyến đường mới đi qua mương nước, ông Mẫn đã bàn bạc với gia đình, đập tường, hiến 27 m2 đất để ủng hộ. “Tuyến đường mới góp phần giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân cả xã và của gia đình mình nên tôi rất vui”, ông Mẫn chia sẻ.

Diện tích đất gia đình chỉ hơn 100 m2 nhưng các CCB sẵn sàng hiến đến vài chục m2  để xã xây cống thoát nước và làm đường. Gia đình ông Trần Quang Oanh, Chi hội CCB thôn Nam Sơn cũng hiến đất khi nhận được chủ trương từ xã. “Có đường mới, mùa mưa không còn lo cảnh ngập lụt, mùa nắng đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp. Ở đây, các CCB nhà ít cũng hiến 18 m2 , nhà nhiều hiến hơn 30 m2 . Tính ra giá trị tiền cũng không phải nhỏ nhưng quan trọng là những phần đất đó được đóng góp cho cộng đồng, cho sự phát triển của làng quê và gia đình mình cũng được hưởng nên ai cũng vui vẻ”, ông Oanh nói.

2/Khu gia đình 101 là nơi ở của các CCB từng công tác tại Lữ đoàn 101 (Vùng 4 Hải quân). Từng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển đảo, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, những người lính tiếp tục có nhiều đóng góp xây dựng quê hương. Vì vậy, khi xã có chủ trương làm đường, Hội CCB đã tổ chức nhiều cuộc họp để đi đến thống nhất tinh thần “lấy bao nhiêu đất cũng sẵn lòng”. Đặc biệt, để tiết kiệm đất, tránh phát thải ô nhiễm môi trường, lãnh đạo xã Cam Thành Bắc đã bàn bạc với Hội CCB để có sáng kiến phía dưới xây cống kiên cố, phía trên đổ mặt bê-tông vững chắc, kết hợp làm cảnh quan, nối điện thắp sáng đường quê, xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. 

“Để xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, rất cần sự chung sức của người dân. Là những CCB từng tham gia quân ngũ bảo vệ Tổ quốc, chúng tôi sẵn sàng lùi tường nhà, nhường đất. Tuyến đường chạy thẳng nên có gia đình hiến ít đất nhưng cũng có gia đình phải hiến vài chục m2. 

Đập xong tường nhà, mỗi gia đình còn bỏ tiền ra tự xây lại. Tuy thế ai cũng sẵn lòng đồng thuận ủng hộ chủ trương chung. Hiện nay, đã có 160 hộ gia đình CCB trong xã tham gia hiến khoảng 2.600 m2  đất làm đường”, ông Nguyễn Văn Thư, Chủ tịch Hội CCB xã Cam Thành Bắc cho biết.

3/Xã Cam Thành Bắc xây dựng NTM năm 2019 và đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao trong năm 2021. Công tác vận động nhân dân hiến đất làm đường đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Đặc biệt, sự gương mẫu đi đầu của lực lượng CCB đã tạo nên sức lan tỏa lớn để phát triển các tuyến đường Nhà nước và nhân dân cùng chung sức.

Bí thư Đảng ủy xã Cam Thành Bắc Bùi Quang Nam cho biết: Ngoài tuyến đường tại thôn Nam Sơn, Hội CCB vận động các CCB và nhân dân tiếp tục hiến đất làm thêm hai tuyến đường khác, mỗi tuyến dài 450 m. Không chỉ giữ vai trò hạt nhân đi đầu trong việc hiến đất, lực lượng CCB còn có nhiều đóng góp tích cực vào việc bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời tuyên truyền vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Từ đó, tạo nên sự đồng thuận cho toàn thể bà con nhân dân trên địa bàn xã hướng đến hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao trong năm nay.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn, đánh giá: “Phát huy vai trò hạt nhân gương mẫu đi đầu, lực lượng CCB xã Cam Thành Bắc đã hiến đất làm đường, được quần chúng nhân dân tin tưởng và noi theo. CCB luôn là lực lượng có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả kể cả trong phương diện giúp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng ở địa phương. Nhiều mô hình CCB làm kinh tế giỏi ở Khánh Hòa đã góp phần xây dựng quê hương, tạo sinh kế cho cộng đồng”.