Cảnh giác trước mời chào tiêm vaccine phòng Covid-19

Thời gian qua đã xuất hiện nhiều lời mời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mua, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 hoặc tiêm chủng cho người lao động, đối tác, khách hàng… của một số tổ chức, cá nhân trên các mạng xã hội.

Người dân chỉ tiêm phòng dịch Covid-19 tại cơ sở y tế được Bộ Y tế cấp phép. Ảnh minh họa, Nguồn: INTERNET
Người dân chỉ tiêm phòng dịch Covid-19 tại cơ sở y tế được Bộ Y tế cấp phép. Ảnh minh họa, Nguồn: INTERNET

Những lời mời có nội dung: “Vaccine được sản xuất tại Mỹ, một người tiêm đủ hai mũi cách nhau 21 ngày. Đối tượng tiêm từ 15 đến 60 tuổi, mức giá 720 nghìn đồng/mũi. Những người có phản ứng về các loại thuốc phải thử phản ứng trước khi tiêm với giá 1 triệu đồng…”. Các đối tượng tự nhận tiếp cận được nguồn vaccine của các hãng sản xuất hoặc mua lại của một số nơi dư thừa. Ngoài ra, nhiều người dân cũng nhận được lời mời đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 thông qua những hình thức quảng bá khác nhau.

Trong buổi tập huấn trực tuyến phân biệt vaccine chính hãng Pfizer cho toàn lực lượng quản lý thị trường tổ chức theo hình thức trực tuyến mới đây, ông John Paul Pullicino, đại diện hãng dược Pfizer, đơn vị sản xuất và phân phối vaccine Pfizer cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã ghi nhận nhiều vaccine Pfizer giả trên thế giới. Tại Việt Nam, chúng tôi cũng đã ghi nhận sự việc một số cá nhân tự nhận mình có quyền tiếp cận nguồn vaccine Pfizer. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi khẳng định Pfizer trên toàn cầu chỉ trực tiếp cung cấp thông qua các thỏa thuận song phương với các chính phủ. Cho đến nay, không có một nguồn vaccine tư nhân nào là hợp pháp”.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã phát đi cảnh báo, người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 lan truyền trên mạng xã hội, hoặc qua tin nhắn, tờ rơi... Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng đưa ra khuyến cáo doanh nghiệp, tổ chức không nên tìm nguồn vaccine không rõ nguồn gốc, rất có thể là sản phẩm hết hạn bảo quản. Người dân chỉ đi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép. Tuyệt đối không tiêm chủng những loại vaccine phòng Covid-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép.