Vận tải hành khách vượt khó chống dịch

Đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư, lượng khách trên nhiều tuyến vận tải sụt giảm 80 - 90%. Doanh nghiệp vận tải phải gồng mình bù lỗ chạy giữ tuyến. Công tác phòng, chống dịch vẫn được đưa lên hàng đầu.

Thanh tra giao thông kiểm tra việc phòng dịch trên xe chở khách.
Thanh tra giao thông kiểm tra việc phòng dịch trên xe chở khách.

Bù lỗ giữ tuyến

Có mặt tại ngã tư Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cùng đội Thanh tra Giao thông vận tải (GTVT) huyện kiểm soát công tác phòng, chống dịch Covid-19..., phải chờ 30 phút mới có một chiếc xe khách của nhà xe Đức Hùng (chạy tuyến Lạc Sơn - Mỹ Đình) đi qua. Trên xe không có một khách nào, tài xế cho biết sáng nay vẫn chạy để giữ tuyến, hy vọng chuyến chiều về.

Ngã tư Xuân Mai nằm ở vị trí cửa ngõ phía tây của Thủ đô, kết nối các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên... Đây vốn là một tuyến tấp nập xe khách qua lại nhưng do dịch bệnh phức tạp, một số tỉnh như Sơn La, Điện Biên đã tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Các tuyến còn lại hoạt động cầm chừng nên tình trạng những chiếc xe “chở gió” chạy qua không phải là hiếm. 

Tiếp tục chờ thêm 30 phút mới có xe Hoàng Phương (chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội) đi qua. Trên xe có ba khách đều đeo khẩu trang, ngồi giãn cách; sát khuẩn, khẩu trang dự phòng được trang bị đầy đủ. Anh Phạm Đình Tuân, lái xe Công ty vận tải hành khách Hoàng Phương cho biết: Thời điểm này xe chạy thu không đủ chi nhưng vẫn cố giữ tuyến để hành khách có xe đi. Thông thường các xe lớn chi phí 3 - 4 triệu đồng/ngày; xe nhỏ 2 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, vé chỉ có giá 150 nghìn đồng/khách, theo quy định giãn cách, xe to chở được 10 người, xe bé chở được 4 - 5 người nhưng lượng khách đi lại chỉ còn khoảng 20% so bình thường. 

Bên cạnh nhiệm vụ chạy giữ tuyến, anh Tuân cho biết thêm: Thực hiện các quy định về phòng, chống dịch do Nhà nước đề ra, công ty đã trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt và yêu cầu hành khách khai báo y tế trước hành trình. Dịch bệnh đang phức tạp nên chúng tôi cũng cố gắng phối hợp cơ quan chức năng để phòng, chống cho tốt. 

Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ xe Khánh Duy (chạy tuyến bến xe Ngọc Lặc - bến xe Yên Nghĩa) cũng cho biết: Chi phí mỗi chuyến xe Thanh Hóa - Hà Nội trung bình khoảng 1 triệu đồng nhưng không có khách nên cứ nổ máy là phải bù lỗ. Giờ các nhà xe đều trong tình trạng nghỉ không được, chạy cũng không xong nhưng công tác phòng, chống dịch thì vẫn bảo đảm.

Liên tục kiểm tra, nhắc nhở

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Ngã tư Xuân Mai là một trong số chín vị trí tại các địa bàn cửa ngõ ra vào Thủ đô mà Thanh tra Sở GTVT đang kiểm soát, tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho xe vận tải hành khách. Thanh tra sở cũng tổ chức các tổ công tác khác để kiểm tra bến xe; xe bus công cộng; trung tâm đăng kiểm và phương tiện đưa, đón nhân viên của Công ty Samsung, Canon.

Từ ngày 15-5 đến 3-6, Thanh tra sở đã kiểm tra 19.434 lượt phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tại các bến xe, các vị trí đưa đón công nhân của Công ty Samsung và 9 vị trí cửa ngõ ra vào Thủ đô. Các phương tiện chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định như, trong đó có việc không chở quá 50% số ghế được phép chở, lập danh sách, lưu trữ thông tin liên quan của hành khách theo quy định…

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đã kiểm tra 51 đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó có 13 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chở công nhân, chuyên gia nước ngoài; 31 đơn vị xe hợp đồng; bảy đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa. Các đơn vị đều có Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng kế hoạch thực hiện, bố trí khu vực đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, cập nhật và thường xuyên thông tin về các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Kết quả kiểm tra bốn trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội (29-05V, 29-02S, 29-02V, 29-09D) cũng cho thấy các đơn vị đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: 100% cán bộ, nhân viên và khách đến làm việc đeo khẩu trang, niêm yết đầy đủ các quy định, thông điệp của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch. Duy có trung tâm 29-09D thực hiện khai báo y tế bằng giấy chưa đầy đủ thông tin cần thiết, đã được đoàn kiểm tra yêu cầu nghiêm túc khắc phục.