Vẫn ngơ ngác với giá xét nghiệm

Bạn đọc viết:

Thu Hương (Lào Cai):

Đầu tuần, tôi và gia đình có dự định từ Hà Nội về quê. Do đang ở trong khu vực dịch cấp độ 3 của Hà Nội (vùng cam), theo quy định của tỉnh Lào Cai, tôi phải xét nghiệm Covid-19 trong ngày đầu tiên về tới địa phương. Tôi đã đi làm xét nghiệm sáng trước khi về quê để không phải chờ ở trạm y tế xã. 

Ngày 14/1, tôi đã gọi điện tới một số cơ sở y tế có đăng quảng cáo dịch vụ xét nghiệm Covid-19. Đầu tiên là M. - một cơ sở lớn có khá nhiều chi nhánh. Theo website của họ thì phí xét nghiệm nhanh Covid-19 là 100 nghìn đồng/lần (giá cũ là 150 nghìn đồng), còn xét nghiệm Realtime PCR là 500 nghìn đồng (mẫu đơn, giá cũ là 750 nghìn đồng). Website cũng nói rõ việc điều chỉnh giá mới từ 13/11/2021 và áp dụng trên toàn hệ thống y tế của cơ sở này. 

Thế nhưng, khi đặt lịch xét nghiệm thì nhân viên bên đó thông báo, phí xét nghiệm nhanh sẽ là 350 nghìn đồng còn PCR là 1,1 triệu đồng. Nếu muốn làm PCR mẫu gộp, mức phí sẽ là 600 nghìn đồng/người, dù tôi có nói chúng tôi đều là người trong cùng một nhà và có sáu người cần test theo mẫu gộp. Nghĩa là giá xét nghiệm này cao gấp nhiều lần so Thông tư của Bộ Y tế và theo thông báo công khai của chính cơ sở này. 

Tôi lại gọi tới một bệnh viện tư nhân khác gần nhà cũng có dịch vụ xét nghiệm. Con số cho một lần xét nghiệm PCR mẫu đơn (bệnh viện này không làm mẫu gộp) là 1 triệu đồng. 

Thông tư 16 của Bộ Y tế về hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2 có quy định rõ: Với xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh (dung dịch), giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 không quá 109,7 nghìn đồng/xét nghiệm. Nếu xét nghiệm bằng máy miễn dịch tự động hoặc bán tự động không quá 186,6 nghìn đồng/xét nghiệm. Nếu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR, mức thanh toán tối đa không quá 518,4 nghìn đồng/xét nghiệm. Trường hợp gộp mẫu, giá sinh phẩm xét nghiệm được chia đều cho mẫu gộp, mức thanh toán tối đa không vượt quá 164,6 nghìn đồng/người (gộp 5 mẫu). Thế nhưng mặc dù thông tư này có hiệu lực kể từ 10/11/2021 đến hết 31/12/2022, tôi vẫn nhận được những thông báo giá test khác nhau và dường như vẫn áp dụng theo mức giá cũ. Đây quả là một điều khó hiểu.

Thấy loạn giá như vậy, tôi chọn giải pháp về đến trung tâm xã ở địa phương thực hiện test nhanh, có giá niêm yết đúng quy định Bộ Y tế. Mấy tháng trước, chúng ta vẫn phải kêu ca về việc giá xét nghiệm không đồng nhất, gây khó hiểu và làm khó bà con thì bây giờ, dù có Thông tư của Bộ Y tế, tôi vẫn phải đối mặt với băn khoăn. Không biết có ai gặp trường hợp như tôi không?