Tinh vi lừa đảo việc làm

Bạn đọc viết:

Đỗ Văn Thông (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang)

Thời gian qua, ở một số địa phương tại miền bắc rộ lên thông tin về việc các “nhà tuyển dụng” gấp rút tìm kiếm người lao động (NLĐ) làm việc tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận với những điều khoản rất hấp dẫn. Theo đó, NLĐ không cần bằng cấp gì vì công việc rất đơn giản, nhưng mức lương lại không dưới 10 - 15 triệu đồng, chưa kể các loại thưởng. “Nhà tuyển dụng” còn đưa thêm nhiều điều kiện hấp dẫn: người lao động chỉ phải thử việc 1 - 3 ngày và được miễn phí ăn ở thời gian này. Chưa hết, “doanh nghiệp” sẽ trả 100% phí đi lại nếu NLĐ di chuyển vào nơi làm việc bằng xe khách, trường hợp bằng máy bay được hoàn một phần chi phí. 

Sau hai đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng người thất nghiệp ở các địa phương đang có dấu hiệu tăng nhanh. Vì vậy, trước những điều kiện hấp dẫn như vậy, không ít người tại nơi tôi sinh sống đã đi tới các tỉnh, thành phố phía nam nhận việc. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, người nhà của họ liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại nhờ “cứu trợ”, vì hóa ra tất cả những công việc kia chỉ là “bánh vẽ”. Theo đó, ngay khi gặp được người có nhu cầu tìm việc, “nhà tuyển dụng” sẽ yêu cầu đóng một khoản tiền từ khoảng 600 nghìn tới hơn một triệu đồng để may đồng phục, đồ bảo hộ, làm thẻ nhân viên, thẻ bảo hiểm... cùng 2 - 3 trăm nghìn đồng phí “môi giới việc làm”. Nộp tiền xong xuôi, NLĐ được thử việc “như thật”. Nhưng ngay khi hết thời hạn thử việc, thì cả người môi giới, đại diện “doanh nghiệp” và tất cả mọi đầu mối liên lạc đều đồng loạt biến mất. Không biết nhờ vả vào ai, cũng không có bất kỳ bằng chứng gì liên quan, NLĐ chỉ còn biết cách “cầu cứu” gia đình gửi tiền để trở về quê hương. 

Trong bối cảnh đời sống NLĐ cả nước hiện đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, những “chiêu” lừa nêu trên quả thật như một đòn đánh mạnh. Mong các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, rà soát, ngăn chặn kịp thời, không để thêm nhiều người phải lâm vào hoàn cảnh khốn cùng.