Thiết thực bảo vệ công trình kỷ lục Guinness

Bạn đọc viết:

Trần Ngọc Bách (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Ở Thủ đô Hà Nội, từ lâu công trình nghệ thuật đặc biệt với chiều dài gần 4km đã được biết đến. Đó là con đường gốm sứ - công trình chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bắt đầu thực hiện vào năm 2008, công trình hoàn thiện sau hai năm, đã lập kỷ lục Guinness về bức tranh gốm dài nhất thế giới. 

Từ năm 2010 đến nay, con đường gốm sứ đã trải qua không ít lần trùng tu, cải tạo. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực từ các cấp chính quyền, công trình trên vẫn rơi vào tình trạng xuống cấp khá thường xuyên. Dạo qua con đường gốm sứ, ai cũng có thể nhận ra những đoạn tranh gốm vỡ lở từng mảng lớn dài hàng mét. Cứ cách một đoạn, lại xuất hiện một điểm đen rác thải trái phép bốc mùi xú uế, nhếch nhác, ngay dưới... biển cấm đổ rác của UBND phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm). Đáng chú ý, ở nhiều chỗ bong tróc, có thể thấy rõ phần bên trong chỉ láng xi-măng sơ sài, không hề được tạo nhám hoặc bất cứ biện pháp gia cố nào khác. Các hình tượng có tính quốc gia, dân tộc như chim Lạc, nghệ nhân biểu diễn nhạc dân gian... rơi rụng lả tả, thậm chí có dấu hiệu viết vẽ, bôi xóa. Ở những lỗ hổng bong tróc, cỏ dại mọc lên xanh rì, minh chứng cho một sự bỏ bê suốt thời gian dài. Cả tấm bia kỷ niệm công trình chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng mờ xỉn, hoen gỉ. Không thể không kể đến những đoạn bốc mùi nồng nặc do bị coi như “nhà vệ sinh công cộng” của một bộ phận người dân thiếu ý thức.

Hàng tỷ đồng trùng tu, hàng trăm ngày công vệ sinh, đánh bóng của lực lượng đoàn viên, thanh niên các phường có con đường gốm sứ đi qua, cũng không thể cứu vãn được việc công trình này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Trước bối cảnh ngành du lịch đang tích cực mở cửa trở lại, các cấp chính quyền nên nghĩ đến một phương án xử lý triệt để, tránh để công trình đạt kỷ lục Guinness ngày càng nhếch nhác, thảm hại.