Thi công chống sạt lở khiến nhà dân bị hư hại

Nhiều hộ đồng bào ở dưới chân núi Van Cà Vãi đang lo sợ bị xóa sổ, do doanh nghiệp thiếu biện pháp an toàn khi thi công chống sạt lở núi trong khu vực người dân đang sinh sống.

Nhà bà Đinh Thị Thảo bị hư hỏng nặng do đất, đá trên núi đổ xuống.
Nhà bà Đinh Thị Thảo bị hư hỏng nặng do đất, đá trên núi đổ xuống.

1/Công trình chống sạt lở núi Van Cà Vãi, Tổ dân phố (TDP) Làng Dầu, thị trấn Di Lăng, huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hoa Long (Công ty Hoa Long) thi công. Mục đích nhằm giảm tải mái đất và đào ngả mái ta-luy đường cơ bản đến hết các vết nứt, có chiều dài 130 m, dọc theo tuyến ĐH 77. Dự kiến khi công trình hoàn thành sẽ khắc phục cơ bản tình trạng sạt lở núi, bảo đảm an toàn cho các hộ dân sống dưới chân núi Làng Dầu. Đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện giao thông đi lại trên tuyến đường ĐT 623 và ĐH 77… 

Tuy nhiên, trong quá trình thi công các hạng mục công trình trên núi Van Cà Vãi, Công ty Hoa Long chưa có biện pháp an toàn cho khu vực nhà dân ở dưới chân núi. Nhiều người đang sinh sống trong khu vực đang thi công có nguy cơ bị lở đất vùi lấp nhà cửa, tài sản. TDP Làng Dầu có thể xóa sổ bất cứ lúc nào. 

Bà Đinh Thị Thảo, một người dân tại đây bức xúc: Vừa qua, đơn vị nhà thầu thi công ẩu, không thông báo trước cho người dân trong làng để di dời ra khu vực an toàn. Khi nhiều xe máy ủi, máy đào hạ độ cao trên núi, đất, đá văng tứ tung xuống khu vực dân cư. Nhiều công trình phụ như chuồng heo, chuồng bò, giếng nước và nhà bếp của bà con bị vùi lấp, hư hỏng. Hằng ngày, hàng chục xe tải ra vào liên tục khu vực sát nhà dân để vận chuyển đất sang đổ tại công trình cầu Sông Rin (huyện Sơn Hà) khiến bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhiều nhà dân phải đóng cửa suốt ngày. Còn về đêm thì dông sét, có hôm mưa lớn, dân trong làng không thể chợp mắt, lo sợ dự án đang thi công có nguy cơ làm sạt núi, san lấp nhà dân…  

Thời gian qua, có mặt tại TDP Làng Dầu, chúng tôi ghi nhận nhiều hộ đồng bào ở đây chưa được di dời ra khỏi khu vực thi công. Trên công trường hiện nay, có nhiều phương tiện chuyên dụng đang thi công các hạng mục công trình. Tại khu vực sát nhà dân, xe máy ủi, máy đào đang xuống mái ta-luy đã làm hàng chục khối đất trên cao đổ xuống chân núi. Nhiều nhà dân ở TDP Làng Dầu đã bị đất, đá đổ xuống ngổn ngang gây hư hại nhà cửa, vườn rau. Một số công trình phụ như chuồng gà, chuồng heo và thậm chí cả bếp nấu ăn của đồng bào cũng bị hư hại. Những gia đình ở sát chân núi đang bị đe dọa tính mạng, nhất là thời điểm nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án…

2/Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cho biết: Dự án khắc phục sạt lở núi Van Cà Vãi đã được UBND huyện có tờ trình dự toán khoảng bảy tỷ đồng xin kinh phí của tỉnh gần hai năm qua, nhưng không được bố trí kinh phí. Lo sợ mùa mưa, bão sắp tới sẽ sạt lở núi gây tai họa cho bà con ở đây nên huyện xin tỉnh sử dụng nguồn tài chính của địa phương và đưa vào nhóm dự án đầu tư khẩn cấp năm 2021 của huyện, do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn ba tỷ đồng. Phần kinh phí thiếu hụt sẽ do nhà thầu bán khối lượng đất tận thu trong dự án để bù vào. 

Tuy nhiên, vừa qua nhà thầu chưa có biện pháp thi công an toàn, huyện đã mời doanh nghiệp đến làm việc, nhắc nhở và giao cho các phòng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát thi công của nhà thầu. Nhưng gần đây, người dân TDP Làng Dầu vẫn phản ánh việc thi công của nhà thầu còn để xảy ra tình trạng đất, đá đổ xuống  tứ tung trong khu dân cư. Đáng lưu ý, theo bà Trà, hiện nay do các hộ dân ở TDP Làng Dầu chưa được di dời, tái định cư đến nơi ở mới. 

Theo lãnh đạo huyện, quá trình thi công, nhà thầu cần có biện pháp bảo vệ an toàn. Nhất là khi thời tiết bất lợi như hiện nay, những cơn mưa dông thường đổ xuống, có nguy cơ sạt lở núi làm hư hại nhà dân. Huyện sẽ có biện pháp tiếp theo đối với nhà thầu và yêu cầu thực hiện đúng Quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình như: mục tiêu, quy mô, giải pháp, tiến độ thi công công trình và bảo đảm an toàn tính mạng cho bà con.