Tăng cường chống dịch ở chung cư

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực tuyên truyền người dân thực hiện theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế ở mọi nơi, mọi lúc. Tại các khu chung cư ở Hà Nội, Ban quản lý (BQL) các tòa nhà kết hợp Tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu người dân không chủ quan, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Siết chặt quản lý người ra, vào

Để phòng dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, BQL tòa nhà chung cư 24T1 KĐT Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân) đã có nhiều biện pháp phòng, chống dịch trong tòa nhà. Người dân dù đi qua hầm hay sảnh tầng 1, luôn được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, trình thẻ cư dân mới được lên nhà. Khi ra, vào qua khu vực sảnh, thang máy, mọi người bắt buộc phải đeo khẩu trang. Cư dân không xuất trình thẻ thì phải khai báo thông tin vào sổ trực của bảo vệ.

Một nhân viên bảo vệ chia sẻ, ý thức mọi người khá tốt, ai cũng tự giác đến sảnh để đo nhiệt độ và xịt khuẩn. Nếu là khách đến chơi thì phải khai báo đủ thông tin vào sổ trực và phải có người quen trong tòa nhà xuống đưa lên. Nếu bảo vệ đang đo thân nhiệt hoặc kiểm soát thông tin, cư dân phải giữ khoảng cách xếp hàng chờ tới lượt. 

Tại khu chung cư K35 Tân Mai và chung cư HUD3 số 60 Nguyễn Đức Cảnh (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội), sau khi ghi nhận các ca dương tính Covid-19, lực lượng chức năng đã cách ly y tế tạm thời ngay lập tức. Đây là nơi sinh sống của bốn bệnh nhân dương tính được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) công bố sáng 26-5. Chùm ca bệnh tại Times City - Công ty T&T được cho là rất phức tạp và chưa rõ nguồn lây, đến nay đã khiến hàng chục trường hợp khác dương tính SARS-CoV-2 và lan ra nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố.

BQL hai chung cư trên đã liên tục phát loa yêu cầu các cư dân tạm thời ổn định trong nhà và không ra ngoài. Công tác hậu cần cũng được phối hợp phục vụ các nhu cầu thiết yếu của cư dân. Sau khi các bệnh nhân được chuyển đến nơi điều trị, các lực lượng chức năng triển khai ngay việc truy vết, trích xuất camera để xác định F1 và khai thác thông tin, truy vết các F2.

Theo Chủ tịch UBND phường Tương Mai Đào Thị Thu Hằng, phường đã cách ly y tế tạm thời các tòa nhà ở khu chung cư K35 Tân Mai và HUD3 ở 60 Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai) với tổng số cư dân là hơn 1.000 người. Lực lượng chức năng cũng phun khử khuẩn các khu vực; điều tra lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cư dân tầng 5 tòa K35 Tân Mai và tầng 9 tòa HUD3.

Tăng trách nhiệm xử lý

Trong lúc dịch bệnh vẫn căng thẳng, không ít trường hợp thiếu ý thức, không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực dù đi từ vùng dịch về, có người còn cố tình trốn khỏi nơi cách ly. Những sự việc này khiến dư luận phẫn nộ vì tăng nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007, dịch Covid-19 được xác định là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, thuộc nhóm A. 

Do đó, người trốn tránh cách ly/bỏ trốn khỏi nơi cách ly có thể bị xử lý hành chính từ 5 - 10 triệu đồng, theo điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Nếu trốn tránh cách ly hoặc trốn khỏi nơi cách ly mà gây ra lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác thì có thể bị xử lý hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Đồng thời, tùy hậu quả xảy ra, có thể bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, hoặc bị phạt tù từ 1 - 12 năm.

Ngày 25-5, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 1597/UBND-KGVX về việc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước thuộc thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các nhiệm vụ, nội dung quy định công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Văn bản chỉ rõ: Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc các cơ quan, đơn vị khi đi ra khỏi thành phố trong các ngày nghỉ lễ hoặc các ngày thứ bảy, chủ nhật (ngoài giờ hành chính) phải được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị hoặc lãnh đạo cấp trên và phải báo cáo lại với đơn vị khi trở lại thành phố. Đồng thời, khai báo y tế online tại website https://tokhaiyte.vn/ và các ứng dụng NCOVI, Bluezone trong vòng 24 giờ từ khi có mặt tại thành phố.