Phức tạp khai báo y tế

Bạn đọc viết:

Phức tạp khai báo y tế

Việt Vũ (Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội): 

Tôi nhận thông tin mình là F2, do tiếp xúc với một đồng nghiệp là F1 ở cơ quan. Tòa nhà cơ quan bị phong tỏa, chúng tôi được thông báo trở về nhà khai báo y tế tại phường và cách ly tại nhà. Việc đầu tiên là tôi khai báo y tế online qua trang tokhaiyte.vn. Tuy nhiên, đến phần khai báo tại phường thì tôi lúng túng. Một chị đồng nghiệp cho biết trường hợp tiếp xúc gần như chúng tôi bắt buộc phải khai báo tại y tế phường nơi đang cư trú, không chấp nhận chỉ khai báo online. Nhưng tôi hỏi các nơi, đều không ai biết số điện thoại y tế phường là gì. 

Tìm các đường dây nóng, tôi gọi từ số được công khai trên trang của Sở Y tế Hà Nội, tới đường dây nóng của CDC Hà Nội, nhưng suốt hơn một ngày đều không ai nghe máy. Lúc này tôi mới nhận ra, hình như những số điện thoại khẩn cấp đều khá ít phổ biến. Mà tình hình của tôi cũng không thể tự đi tới trung tâm y tế, do đang phải tự cách ly. Tới sáng ngày hôm sau, tôi mới liên lạc được với đại diện công an khu vực, họ cho số điện thoại trung tâm y tế và được hướng dẫn khai báo theo mẫu gửi qua Zalo. Thủ tục còn lại khá nhanh gọn, ngay buổi chiều tôi đã nhận được quyết định cách ly tại nhà có đóng dấu đỏ. 

Tôi hiểu là hiện tại, các trung tâm y tế đều khá bận rộn, nhiều công việc trong điều kiện dịch bệnh phức tạp. Nhưng sau hơn một năm chống dịch Covid-19, một người dân bình thường như tôi, khi mình trở thành F2, mới phát hiện ra hầu như không mấy ai được biết về các kênh thông tin khai báo. Và dường như việc khai báo trên tờ khai điện tử là khá vô nghĩa vì cuối cùng chúng tôi vẫn phải đi tìm trung tâm y tế nơi cư trú. Cũng không thấy có số điện thoại, email trung tâm y tế trong trường hợp cần liên lạc được thông báo rộng rãi, thanh tìm kiếm của google chỉ hiện đăng ký địa chỉ làm việc. Các số điện thoại được thông báo năm 2020 chỉ thấy đổ chuông mà không ai nghe. Mất tới hơn một ngày tôi mới khai báo xong, đặt trường hợp người không biết, một ngày đó là có thể đã tiếp xúc thêm bao nhiêu người, kéo theo bao nhiêu F?