Nở rộ lừa đảo “nộp phạt nguội”

Bạn đọc viết:

Phan Tấn Đạt (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh)

Gần 12 giờ đêm, tôi giật mình tỉnh giấc bởi điện thoại không ngừng réo vang. Nhìn vào dãy số lạ +18845860xxx trên màn hình thiết bị, tôi bật dậy ngay lập tức vì tưởng có vấn đề gì xảy ra với cậu em trai đang là nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Chưa kịp lên tiếng, tôi đã nghe được giọng nói đều đều của hộp thư thoại tự động, thông báo về việc tôi có một số biên lai phạt nguội ô-tô chưa nộp. Giọng nói này không quên tự xưng là đại diện Cục Quản lý giao thông đường bộ, đồng thời nhấn mạnh đây là cuộc gọi cuối cùng trước khi chuyển hồ sơ vi phạm của tôi đến cơ quan điều tra. Nghe đến đó, tôi lập tức kết thúc cuộc gọi vì biết chắc chắn đây là hành vi lừa đảo không hơn không kém, đơn giản bởi tôi... không hề sở hữu ô-tô.

Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn tránh được hành vi trục lợi như trên. Thời gian qua, những cuộc điện thoại “nộp phạt nguội” tương tự đã tăng đột biến, kéo theo số người bị hại không nhỏ. Thủ đoạn của các đối tượng xấu là sử dụng phần mềm truyền tải giọng nói qua internet, giả số điện thoại của các cơ quan chức năng để khai thác thông tin cá nhân của người bị hại. Đơn cử như cậu ruột tôi, cả đời sống và làm việc theo đúng pháp luật, cho nên ngay khi nghe thông báo về biên lai phạt nguội chưa nộp và có nguy cơ “bị điều tra, truy tố”, ông gần như ngất lịm. Vì thế, cậu tôi đã răm rắp làm theo mọi yêu cầu dù rất vô lý của kẻ gian như cung cấp tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân... và cuối cùng là số tài khoản ngân hàng.

Đến thời điểm hiện tại, tôi đã kịp giúp ông cậu tội nghiệp của tôi thay đổi mật khẩu truy cập tài khoản ngân hàng và một số thông tin cá nhân liên quan. Tuy nhiên, sự việc xảy đến với hai cậu cháu tôi là tiếng chuông cảnh báo về tình trạng lừa đảo “nộp phạt nguội” đang ngày càng nở rộ, vượt khỏi vòng kiểm soát.