Nguy hiểm tuyến quốc lộ từng “đẹp nhất nước”

Bạn đọc viết:

Nguyễn Thế Cường (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh)

Những ngày qua, tôi có dịp trở lại quốc lộ (QL) 8A đoạn đi lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Trước kia, đây được xem là một trong những tuyến đường “đẹp nhất cả nước”, có vai trò quan trọng trong giao thương, phục vụ người dân địa phương di chuyển thuận tiện, an toàn. Nhưng hiện nay, QL này đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo quan sát thực tế, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nêu trên xuất phát từ việc QL 8A phải ngày đêm phục vụ hàng loạt chuyến xe vận chuyển hàng hóa với xu hướng ngày càng tăng cả về mật độ và tải trọng. Rất nhiều nơi trên QL xuất hiện “ổ voi” dày đặc. Ta-luy sạt lở, vỡ vụn tới tận cốt thép; biển báo, biển chỉ dẫn gãy đổ nằm ngổn ngang, do lâu ngày không được duy tu, cải tạo nên bị cây cối mọc trùm lên, cảnh hoang phế không ngờ. Có những đoạn đường bị sạt lở, sụt lún, nhiều phiến đá lớn lăn rơi từ trên cao xuống, nằm chình ình giữa QL nhưng chậm được thu dọn. Một số nơi xảy ra hiện tượng này còn nằm sát miệng vực sâu, nhìn qua đã thấy hãi hùng. 

Tôi còn nhớ, trước kia thời gian di chuyển từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo xuống xã Sơn Tây (huyện Hương Sơn) chỉ khoảng hơn một giờ đồng hồ, thì nay phải lâu hơn bốn - năm lần, chưa kể trường hợp đá lở chặn hoàn toàn đường đi. Ban ngày đã như vậy, không hiểu những khi tối trời, các tài xế phải làm gì để bảo đảm an toàn tính mạng và của cải, hàng hóa? Tôi được biết, QL 8A đã có dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng từ năm 2012, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Sáu năm đã trôi qua, nhưng dự án dường như vẫn “đắp chiếu”, buộc các lái xe qua đây phải “đánh cược” tính mạng mỗi ngày.