Ma túy mới: Dùng thử, hậu quả thật

Gần đây, một số phụ huynh ở Hà Nội đã gửi về Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) một số mẫu nghi là ma túy, đề nghị phân tích do thấy con em mình có những biểu hiện bất thường. Kết quả cho thấy, có chất ma túy mới với công thức phức tạp, chưa có trong danh mục ma túy ở nước ta, được hòa tan một cách tinh vi vào trong những gói thuốc lào, hộp thuốc lá điện tử…

Nhiều loại ma túy được hòa tan một cách tinh vi vào trong những hộp thuốc lá điện tử.
Nhiều loại ma túy được hòa tan một cách tinh vi vào trong những hộp thuốc lá điện tử.

Giới trẻ dễ bị cuốn

Cuối tháng 3-2019, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn A, 14 tuổi, ở quận Hoàng Mai, nhập viện vì sử dụng thuốc an thần có thành phần kích thích, tăng ảo giác. Bệnh nhân được đưa đến trung tâm trong tình trạng hoang tưởng, ngộ độc do sử dụng quá liều trong một thời gian dài.

Còn tại một trường THCS ở Hà Nội, đã có một học sinh bị ngất trong giờ học do dùng thuốc lá điện tử có tên gọi là Vape. Học sinh này cho biết, em bị một số bạn bè lôi kéo hút thử.

Hay câu chuyện người bố nhận thấy những thay đổi bất thường của con trai, rồi tìm thấy gói thuốc lào trong túi áo của con và thử hút thì có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, không đứng dậy được. Ông bố đã tìm đến Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự “nhờ” kiểm tra. Kết quả có chất gây nghiện trong gói thuốc lào...

Khi tìm kiếm các giao dịch thuốc Vape trên mạng xã hội, người truy cập dễ dàng nhận được các thông tin như: Vape có cấu tạo chung gồm hai phần là phần đầu lọc và phần thân. Phần đầu lọc gồm bình hút chứa tinh dầu và ống hút. Phần thân gồm bộ vi mạch xử lý, điều khiển, pin và đèn. Khi máy bật sẽ tạo nhiệt làm tinh dầu bốc hơi để người sử dụng hút. Có nhiều mức giá khác nhau, từ 199 nghìn đồng đến vài triệu đồng/gói sản phẩm, gồm máy và tinh dầu. Có máy Vape lẻ giá từ 200 nghìn đồng đến 3 triệu đồng; tinh dầu có giá từ 150 nghìn đồng/lọ. Vì vậy, học sinh dễ dàng mua Vape giá rẻ để hút theo trào lưu đang lan truyền ở một số trường THCS và THPT. Bên cạnh đó, gần đây “cư dân mạng” giao dịch rất rầm rộ các gói thuốc lá thơm chỉ với 25-30 nghìn đồng/gói mà “phê đến 2-3 giờ, tội gì không thử”...

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc cảnh báo: Gần đây, trung tâm tiếp nhận nhiều ca ngộ độc do ăn bánh có trộn cần sa, bánh quy, đồ uống trộn ma túy thế hệ mới. Đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng ngộ độc nặng với những biểu hiện vượt quá giới hạn chịu đựng như co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi. Đáng lo ngại là rất khó để tìm ra phác đồ điều trị với người bị ngộ độc khi sử dụng các loại ma túy thế hệ mới này. Theo phân tích của Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), hiện nay, chưa có một phương pháp cận lâm sàng nào giúp chẩn đoán, xác định tình trạng nghiện các chất ma túy mới, chủ yếu được xác định qua định tính nồng độ trong nước tiểu.

Cần kiểm soát ngay!

Theo Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, thời gian gần đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều chất ma túy mới cực mạnh lần đầu tiên phát hiện được ở nước ta, có những chất ma túy mới chưa có trong danh mục chất ma túy tại Việt Nam theo Nghị định 73 của Chính phủ ban hành danh mục các chất ma túy và tiền chất.

Hiện số lượng chất ma túy hiện nay được quản lý là 515 chất, tăng lên gấp hai lần so trước. Theo chỉ huy Viện Khoa học hình sự, để ngăn chặn sự lan rộng của các chất ma túy mới này cũng như nâng cao hiệu quả công tác giám định ma túy tại Việt Nam, đầu tiên đó là phải kiểm soát tốt nguồn cung ma túy, ngoài ra ngay từ trong nội địa cần phải kiểm soát chặt chẽ các hóa chất, tiền chất cũng như các loại thuốc tân dược, thuốc thú y có liên quan mà tội phạm ma túy có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội, điều này cần sự phối hợp liên ngành giữa các bộ, ngành: Công an, Quốc phòng, Công thương, Nông nghiệp, Y tế... Đối với công tác giám định, cần bổ sung các chất chuẩn ma túy. Đối với các chất ma túy mới chưa có trong danh mục cần sớm được bổ sung vào danh mục chất ma túy cần kiểm soát tại Việt Nam.