Lộn xộn đỗ xe sau giãn cách

Bạn đọc viết:

Nguyễn Thị Hương (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội)

Những ngày qua, Thủ đô Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước đang dần lấy lại nhịp sống sau một thời gian giãn cách xã hội. Điều đáng mừng dễ nhận thấy, là một số loại hình giao thông công cộng cốt lõi đã được phép hoạt động. Tuy nhiên, các phương tiện công cộng cụ thể là xe bus đã gặp nhiều khó khăn chỉ vì thói quen xấu hình thành trong thời gian giãn cách: đỗ xe bừa bãi. 

Chỉ cần đi dọc đường Láng (quận Đống Đa), khu vực Trung Hòa (quận Cầu Giấy) hay trục Giáp Nhất - Nguyễn Ngọc Vũ - Nguyễn Khang (quận Thanh Xuân), không khó để nhận ra không gian phía trước các trạm chờ xe bus bị xâm phạm bởi hàng loạt phương tiện dừng, đỗ kín. Những hàng vạch báo hiệu cấm dừng đỗ dường như trở nên vô nghĩa. Hành khách muốn lên xe bus phải len lỏi rất vất vả giữa những hàng ô-tô đỗ vô tội vạ. Trong khi đó, do không thể “cập bến” đón khách, lái xe bus đành chọn phương án dừng giữa đường. Việc này đã gây ảnh hưởng lớn tới trật tự, an toàn giao thông công cộng, nhất là vào giờ cao điểm. 

Chỉ mới đi làm lại vài ngày, nhưng tôi và một số hàng xóm đã rất khổ sở để có thể lên được đúng chuyến xe bus mình cần. Thậm chí, có trường hợp còn bị xe máy đâm phải trong lúc loay hoay chạy ra lòng đường để lên xe bus. Ở những tuyến phố nhỏ hẹp như Giáp Nhất, Nguyễn Ngọc Vũ…, nhiều ô-tô cá nhân đỗ bừa bãi ở cả hai bên lòng đường, gây khó khăn cho dòng phương tiện lưu thông. Lúc tan tầm, chỉ cần hai chiếc xe bus đi ngược chiều cũng có thể gây ách tắc cục bộ trong nhiều giờ.

Việc xâm phạm, lấn chiếm trái phép hành lang, không gian dành riêng cho các phương tiện công cộng không phải là câu chuyện mới. Khoảng thời gian sau giãn cách lẽ ra phải được tận dụng như một cơ hội tốt để củng cố lại an ninh trật tự xã hội một cách rốt ráo, triệt để. Vậy mà…