Lại nở rộ lừa đảo qua điện thoại

Bạn đọc viết:

Nguyễn Hoàng Bảo Trâm (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh)

Vài tháng trở lại đây, khi cơ quan chức năng ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát giao thông, đã xuất hiện một số hình thức lừa đảo tinh vi. Lợi dụng quy trình xử phạt có bao gồm khâu gửi thông báo tới địa chỉ người vi phạm, kẻ gian đã chủ động gọi điện thoại hoặc “cao tay” hơn là sử dụng hệ thống gọi tự động để thông báo “đã bị phạt nguội”. Đồng thời, luôn kèm theo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm, điển hình như tài khoản ngân hàng. 

Khác hình thức gọi tự động theo kiểu “dọa dẫm” chung chung, nhiều kẻ gian thường nắm khá đầy đủ thông tin cá nhân của người bị hại như họ tên, số căn cước, chứng minh nhân dân, địa chỉ email và thậm chí cả địa chỉ thường trú hoặc nghề nghiệp. Bởi vậy, không ít người đã nhanh chóng mắc bẫy, cung cấp mọi thông tin kẻ gian yêu cầu, kể cả mã số tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngô nghê và “dở khóc dở cười” như của mẹ tôi. Cuối tuần qua, tôi nhận được điện thoại của mẹ thông báo về việc bị triệu tập khẩn cấp do vi phạm lỗi an toàn giao thông trên cao tốc quá lâu nhưng không nộp phạt. Mặc dù rất hoang mang, nhưng bà vẫn đủ tỉnh táo để phân trần với tôi về việc chưa bao giờ… sở hữu ô-tô để vi phạm trên cao tốc. Trấn tĩnh mẹ, nhưng tôi vẫn thầm lo lắng cho những trường hợp người cao tuổi không đủ “can đảm” hoặc vì quá lo lắng trong phút chốc nên đã “khai tuốt tuột” với kẻ gian. 

Hành vi lừa đảo này rõ ràng không có gì mới và tương tự “chiêu” mạo danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng… “điều tra” những thứ “trên trời dưới biển” mà chỉ những kẻ gian mới nghĩ ra được. Để kiểm tra thông tin về việc phạt nguội, chỉ cần truy cập địa chỉ http://www.csgt.vn và lựa chọn mục tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh là sẽ rõ ràng có việc đó hay không.