Hình thành khu cách ly tập trung tại xã, phường

Để chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất trong phòng, chống dịch Covid-19, nên xây dựng mỗi xã có một khu cách ly tập trung để giảm tải cho các khu cách ly tập trung cấp  tỉnh, cấp huyện.

Điểm cách ly tập trung tại Trường mầm non xã Diễn Trung. Ảnh: PHẠM BẰNG
Điểm cách ly tập trung tại Trường mầm non xã Diễn Trung. Ảnh: PHẠM BẰNG

1/Dịch Covid-19 ở nước ta đang có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, nhất là tại các khu công nghiệp, khu đô thị, nơi đông dân cư. Để chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất này, ngoài vấn đề về chuyên môn thì các địa phương cần lên phương án chuẩn bị khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1, hay từ các khu công nghiệp, từ nước ngoài trở về. 

Thời gian qua, chúng ta đã vận hành các khu cách ly tập trung cấp tỉnh và huyện trên cơ sở tận dụng và trưng dụng các khu ký túc xá, doanh trại quân đội, khách sạn, nhà nghỉ… ở các địa phương. Việc tổ chức các hoạt động bảo đảm đời sống, sức khỏe và sinh hoạt cho các đối tượng cách ly đó có sự tham gia của các nhân viên y tế, lực lượng vũ trang và các tình nguyện viên. Nguồn kinh phí và vật chất bảo đảm do tỉnh, huyện và những người hảo tâm thực hiện.

Tuy nhiên, do biến thể của chủng virus mới, có tốc độ lây lan nhanh trong thời gian ngắn nên các địa phương cần nghiên cứu, có kịch bản cho trường hợp xấu nhất. Đó là khi dịch bệnh bùng phát, khi có quá đông trường hợp tiếp xúc gần. Lúc đó, các khu các ly tập trung cấp tỉnh, huyện dễ bị quá tải. 

2/Để giảm gánh nặng về vấn đề này, chúng ta cần có phương án, mỗi xã nên lập một khu cách ly tập trung. Tùy vào thực tế mà địa phương đó quyết định lập khu cách ly đó ở đâu và như thế nào cho phù hợp. Qua thực tế và trao đổi với lãnh đạo một số địa phương ở Nghệ An thì khu cách ly tập trung của xã có thể đặt ở trường mầm non. Vì ngày thường, các trường mầm non đều có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho các cháu, từ việc ăn, ngủ, vui chơi... đến vệ sinh cá nhân. Trên cơ sở đó, địa phương chỉ cần cải tạo một chút ít về phòng ốc, nhà vệ sinh… cho phù hợp việc cách ly. Người cách ly ở địa phương nào thì được đưa về địa phương đó để cách ly. Họ sẽ được gia đình, địa phương tiện hỗ trợ cơ sở vật chất,  lương thực, thực phẩm, lẫn động viên tinh thần trong quá trình cách ly. Như vậy, sẽ giảm kinh phí so việc cách ly tại các khu cách ly cấp tỉnh, huyện. 

Theo tính toán của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) Phan Văn Tuyên: Trên địa bàn huyện có 39 xã, thị trấn; nếu một xã, thị trấn có một khu cách ly ở trường mầm non với sức chứa khoảng 100 người/khu thì huyện có thể cách ly được khoảng 4.000 người. Cũng theo tính toán này, hiện Nghệ An có 460 xã, phường, thị trấn thì có 460 khu cách ly địa phương, sẽ tổ chức cách ly được 50 nghìn người, chưa tính đến các khu cách ly tập trung của cấp huyện, cấp tỉnh mà thời gian qua đã lên kịch bản và đi vào hoạt động. Thành lập khu cách ly tập trung sẽ giảm tải cho trạm y tế xã để chuyên tâm vào công việc khám, chữa bệnh thông thường cho người dân trong mùa dịch. Các địa phương sẽ huy động đội ngũ y, bác sĩ, công an, bộ đội… ngay tại địa bàn của mình và tăng cường các tình nguyện viên, kể cả là người thân của người cách ly để việc cách ly tại xã bảo đảm theo quy định.  

3/Bên cạnh đó, ngành y tế cần sớm có chương trình tập huấn một cách bài bản cho đội ngũ tình nguyện viên ở các địa phương về công tác lấy mẫu xét nghiệm để họ có thể tự lấy mẫu, khi địa phương xuất hiện dịch bệnh. Có như vậy mới giảm tải cho đội ngũ y, bác sĩ đang vất vả bấy lâu nay. Các tình nguyện viên này có thể là các sinh viên các trường đại học, cao đẳng; công chức, viên chức; những người có tay nghề, thanh niên ở các địa phương...

Thực tế những ngày gần đây ở Nghệ An, do đặc thù công việc, có trường hợp trước khi xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19, đã tiếp xúc gần với khoảng hơn 6.000 người ở một số xã thuộc huyện Diễn Châu; chưa kể những trường hợp khác. Theo quy trình, huyện phải cách ly tập trung toàn bộ số người liên quan này. Như vậy cần một lượng lớn số phòng cách ly tập trung mà Diễn Châu khó lòng đáp ứng được. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đã tổ chức cách ly theo từng nhóm: nhóm nguy cơ cao thì cách ly riêng; nhóm nguy cơ vừa (số lượng khá lớn) thì cách ly tại trường mầm non; nhóm nguy cơ thấp cho phép cách ly tại nhà nhưng được quản lý chặt chẽ từ cộng đồng, chính quyền cơ sở.
  
Hy vọng, các địa phương sẽ sớm có chuẩn bị kỹ kịch bản “mỗi xã có một khu cách ly” nhằm góp phần vào chiến thắng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta.