Hiểm họa từ miếng dán vaccine trôi nổi

Bạn đọc viết:

Nguyễn Hữu Tú (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội)

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số cá nhân đăng bán nhiều loại miếng dán vaccine nhãn hiệu Vaxxas, đặc biệt là cho trẻ em với giá khoảng 500 nghìn đồng/2 miếng. Những người bán hàng cam đoan đây là sản phẩm từ một hãng dược phẩm nổi tiếng của Đức, đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận. Để tăng tính thuyết phục, những người này không quên dẫn link từ nhiều cơ quan truyền thông, báo chí từng đưa tin về sản phẩm miếng dán vaccine công nghệ mới.

Vấn đề nằm ở chỗ, miếng dán vaccine của hãng dược Vaxxas hiện chỉ vừa được đưa vào thử nghiệm giai đoạn đầu tại Australia nhằm thay thế kim tiêm truyền thống. Tất cả những bên liên quan như hãng dược phẩm Đức nêu trên và quỹ từ thiện mà các “tiểu thương” cố tình viện dẫn để quảng cáo cũng chưa hề bắt tay hợp tác sản xuất đại trà. Điểm dễ nhận thấy nhất là miếng dán “chuẩn” có dạng hộp dập, hoàn toàn không giống loại hộp giấy đang trôi nổi rất nhiều trên mạng xã hội. 

Đáng lo ngại là hiện không ít phụ huynh đã truyền tai nhau đi mua miếng dán trôi nổi này để sử dụng cho con em, người thân trong gia đình. Việc này rất nguy hiểm, bởi đây là công nghệ chưa vượt qua giai đoạn thử nghiệm. Do đó, những miếng dán đang được rao bán rõ ràng không rõ tác dụng phòng, chống Covid-19, nếu không muốn nói đến hàng loạt nguy cơ về nhiễm trùng hoặc các biến chứng tiềm ẩn. Đề nghị các lực lượng chức năng sớm vào cuộc, truy quét và xử lý hành vi coi thường sức khỏe, tính mạng người dân để trục lợi này.