Đường Thủ đô chưa xong đã thành bãi rác

Bạn đọc viết:

Ngô Trọng Đạt (quận Đống Đa, TP Hà Nội)

Những ngày qua, các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Huỳnh Thúc Kháng và Pháo Đài Láng (quận Đống Đa, TP Hà Nội) luôn trong tình trạng đất cát bay mù mịt khi trời nắng, bùn lầy nhớp nháp mỗi lúc mưa. Nguyên nhân là bởi các đơn vị chức năng đang khẩn trương thi công dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài tại đây. 

Công trình đang triển khai, việc nguyên vật liệu, phế thải rơi vãi chắc chắn không thể khắc phục tuyệt đối. Thế nhưng, đáng sợ hơn là việc mỗi ngày, có tới hàng chục tấn rác thải không hiểu từ đâu, tập kết trái phép suốt dọc tuyến đường dài hơn 1 km còn đang xây dở. Những đống rác lớn la liệt trên con đường này chủ yếu là phế thải xây dựng, đồ đạc cũ hỏng thải ra từ những căn nhà cũng đang gấp rút xây dựng đuổi theo tiến độ làm đường. Từ những chiếc giường, tủ lớn bị phá nham nhở, chăn đệm mốc thếch, cho tới những bao tải gạch vụn, bàn ghế cũ hỏng... đều được vứt thẳng ra đường. Thấy vậy, một số người thiếu ý thức còn mang thêm rác thải sinh hoạt hằng ngày ra đổ bừa bãi, tạo nên một cảnh tượng ngổn ngang, hỗn độn và mất vệ sinh khủng khiếp. Có những nơi, lối vào ngõ, ngách gần như bị bịt kín rác, chỉ còn chừa lại đúng một khe hở đủ cho xe máy ra vào. 

Lâu nay, người dân sống tại đây phải chịu cảnh bụi bay, bùn bẩn cộng thêm mùi tanh hôi suốt ngày đêm. Phố Pháo Đài Láng hiện chẳng khác nào đống rác lớn ngập ngụa rác thải, trong đó không loại trừ xác động vật chết đã lâu. Tình trạng này gây mất vệ sinh, mất mỹ quan nghiêm trọng và đáng ngại hơn là chỉ tăng lên chứ không hề giảm bớt. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai các phương án thu gom rác thải, nhất là khi thời tiết ngày càng lạnh, dễ gây ra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.