“Dọa” chưa tiêm để ăn xin

Bạn đọc viết:

Nguyễn Thị Hoa (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội)

Càng gần Tết, trên các địa bàn ở Thủ đô càng có nhiều người… kỳ lạ. Họ thường xuất hiện riêng lẻ tại những khu vực có nhiều hàng quán ăn uống và chọn giờ cao điểm, có nhiều khách đến quán. Những người này luôn tiến tới gần các thực khách, rồi giới thiệu là thành viên của hội người khuyết tật, yếu thế, đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và đề nghị được hỗ trợ bằng tiền mặt. 

Mặc dù khẳng định là người khuyết tật, nhưng họ vẫn nói chuyện, đi đứng hoàn toàn bình thường, thậm chí một số người còn đi... xe máy, ăn mặc thời trang (!?). Họ nhắc đi nhắc lại việc chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19, đang có biểu hiện ốm “nên rất cần tiền”. Nghe vậy, nhiều khách hàng đều sẵn sàng “hỗ trợ” ngay lập tức để tránh phiền phức. Tuy nhiên, có lần tôi gặng hỏi thẻ hội viên hội người khuyết tật hoặc các giấy tờ liên quan thì những người này đều lẳng lặng bỏ đi. Ở các khu vực như phố Quang Trung (quận Hoàn Kiếm), đường Trần Hưng Đạo (đoạn thuộc địa phận quận Hai Bà Trưng)... tình trạng “dọa chưa tiêm Covid-19” này diễn ra nhiều tới mức chủ các quán bán hàng ăn uống thường chuẩn bị những xấp tiền lẻ 10-20 nghìn đồng để sẵn sàng “hỗ trợ” khi cần. Theo một chủ quán là bạn tôi, không bao giờ những “người yếu thế” nêu trên nhận mức “hỗ trợ” 5 nghìn đồng, đôi khi “chê” cả mức 10 nghìn đồng tính trên mỗi bàn ăn có khách. 

Tình trạng trên tiềm ẩn hành vi trục lợi cá nhân, không loại trừ khả năng đã được tính toán kỹ lưỡng để tổ chức trên quy mô rộng. Mong các lực lượng chức năng sớm kiểm tra để kịp thời ngăn chặn những kẻ cố tình trục lợi.