Đa cấp biến tướng nở rộ trở lại

Bạn đọc viết:

Nguyễn Hoàng Lan (huyện Thường Tín, TP Hà Nội)

Sau những đợt dịch Covid-19 hoành hành liên tiếp, tình trạng mất và thiếu việc làm có dấu hiệu tăng. Lợi dụng cơ hội này, rất nhiều hình thức kinh doanh lừa đảo đã xuất hiện. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến đa cấp biến tướng. Không còn đơn giản là núp bóng kinh doanh với những lời mời gọi hấp dẫn “đầu tư ít sinh lời cao”, “tiền về đều tay mỗi ngày”…, kinh doanh đa cấp biến tướng hiện đã được phủ lên vô số vỏ bọc như “sàn thương mại điện tử”, “hệ thống phát triển tiền ảo” hay “cộng đồng giúp nhau làm giàu”… 

Thực tế, việc nhận diện một “đa cấp viên” không khó, nhưng không ít người vẫn sa vào chiếc “bánh vẽ”. Những ngày qua, không ít bạn bè của tôi bỗng nhiên thay đổi “180 độ”. Phong cách ăn mặc vốn giản dị, xuề xòa đột ngột trở nên “sang chảnh”, nói chuyện cũng có phần kiểu cách, liên tục đăng tải việc tham gia các sự kiện “cộng đồng”… - đây là những dấu hiệu thường thấy nhất. Những người này không quên mời mọc, thậm chí giục giã bạn bè, người thân gia nhập những sự kiện kể trên một cách vồn vã theo kiểu “đi cùng cho vui, đến chơi rồi nhận quà mang về” hoặc khoa trương hơn là đề nghị cài một số phần mềm “tìm hiểu năng lực tiềm ẩn của bản thân, đánh thức tài năng kinh doanh”. Hào nhoáng là vậy, nhưng chỉ cần hỏi vài câu đơn giản về giấy phép, loại hình kinh doanh, hợp đồng mua bán là các “diễn giả”, “chuyên gia” của sự kiện sẽ lập tức nói tránh sang việc khác. 

Ở nước ta, “kinh doanh đa cấp” là cụm từ không còn xa lạ với hàng trăm vụ lừa đảo muôn hình vạn trạng. Nhưng không hiểu vì lý do gì, đa cấp biến tướng vẫn giống như con quái vật, hễ chặt đầu này là mọc ra vài chiếc đầu khác với những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Tôi cho rằng, ngay khi nhận diện được một “đa cấp viên” trong cuộc sống thường ngày, có lẽ chúng ta nên chấp nhận việc mất đi một người bạn, còn hơn là cả nể hoặc nguy hiểm hơn là tin vào những lời đường mật, tự biến mình thành một “chân rết”, tiếp tay cho hành vi lừa đảo có tổ chức.