Cẩn trọng với những hành vi lừa đảo

Bạn đọc viết:

Trần Hoài Nam (Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh)

Những hình thức lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều và “lộng hành”. Xin chia sẻ câu chuyện thực tế của bản thân tôi để cộng đồng cùng đề phòng. 

Tuần qua, một anh bạn công tác ở nước ngoài bỗng nhắn tin qua mạng xã hội, nhờ tôi nhận giúp một số tiền chuyển qua tài khoản ngân hàng rồi sau đó người nhà sẽ gửi lại tiền mặt. Vốn có mối quan hệ thân thiết, tôi đã vui vẻ nhận lời. Gần như ngay lập tức, tôi nhận được một tin nhắn thường (sms) từ “dịch vụ chuyển tiền quốc tế” vào điện thoại với nội dung thông báo xác thực thông tin để tiến hành chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Tin nhắn này kèm theo đường link dẫn tới một trang web yêu cầu cung cấp tên ngân hàng, thông tin đăng nhập bao gồm tên tài khoản và mật khẩu liên quan. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, tôi đã nhắn tin hỏi lại “anh bạn” thì liên tục nhận được những lời trấn an đại loại như “em cứ nhập bình thường thôi”, “người nhà anh vẫn phải làm thế”… 

Từ trước đến nay, tôi và người bạn này vẫn chỉ liên lạc qua mạng xã hội, số điện thoại trong nước thì không liên lạc được do anh ta đã ra nước ngoài, cho nên tôi chỉ còn cách yêu cầu “anh bạn” báo với người nhà gọi ngay cho tôi. 

Sau đề nghị trên, “anh bạn” bỗng đổi giọng, cho rằng tôi “không tin tưởng bạn bè”, “nhờ một chút nhưng cũng khó khăn”… Cảm thấy có vấn đề không ổn, tôi chủ động dừng câu chuyện với lý do đang bận công việc. Thật may mắn, chỉ sau đó không lâu, một người bạn chung đã thông báo tài khoản mạng xã hội của bạn tôi đã bị hack. Kẻ gian đã bỏ thời gian nghiên cứu rất kỹ các mối quan hệ thông qua tin nhắn được lưu trữ trong tài khoản để thực hiện hành vi lừa đảo với thủ đoạn như trên. 

Mong rằng, sẽ không có ai mắc phải chiếc bẫy tinh vi mà tôi suýt nữa rơi vào.