Bật đèn cho “luồng xanh”

Bạn đọc viết:

Đình Hiển (Hiệp Hòa, Bắc Giang): 

Tôi là lái xe tải từ Bắc Giang ra Thanh Hóa để chở nông sản, phải qua Hà Nội. Nhưng do tôi chưa đăng ký “luồng xanh” nên bị từ chối khi lưu thông vào Thủ đô do Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16 từ 24/7, phải dừng ở điểm chốt 12 Km 422+057 đường Hồ Chí Minh. Mặc dù cũng đã nghe nói về đăng ký xe luồng xanh, nhưng tình hình khá gấp gáp, tôi chưa được phổ biến gì. Nếu thấy ai hướng dẫn thì tôi đã làm để đi. Ngay hôm nay (24/7) yêu cầu lập tức thế này rất khó để đáp ứng ngay. Tôi đã vào mạng cả buổi đăng ký vẫn chưa xong, sau đó còn chờ sở duyệt nữa.

Không chỉ riêng xe của tôi, nhiều lái xe khác cũng gặp tình trạng tương tự, không được qua Hà Nội để đi lấy hàng, còn nếu đi ra rồi thì khi quay đầu lại lo lắng không biết có được vào hay không. Các lái xe có chứng nhận xác nhận trên đường di chuyển theo quốc lộ 5 từ Hải Phòng được lưu thông bình thường do họ đi trên đường cao tốc thuộc tuyến “luồng xanh” quốc gia. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội, nhiều người cũng như tôi, còn chưa xác định được “luồng xanh” của thành phố là những tuyến nào và yêu cầu, thủ tục ra sao. Việc này tôi nghĩ nên tuyên truyền cụ thể, rộng rãi từ sớm với lái xe, các công ty vận tải để chúng tôi được chuẩn bị trước, tránh việc như hôm 24/7 đúng là tôi trở tay không kịp. 

Thông báo về “luồng xanh” được hướng dẫn trên cổng giao tiếp điện tử của thành phố Hà Nội, đăng ký trên trang web của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuy nhiên tôi cũng chưa nắm được rõ các thông tin, cách thức đăng ký. Nhiều người chúng tôi nói thật là cũng không rành công nghệ thông tin. Nên có những văn bản, thông báo ghi rõ hướng dẫn đăng ký để chúng tôi làm theo. Chứ cứ đứng chờ đợi như thế này, chi phí phát sinh lái xe đều phải thanh toán, nên khá là tốn kém. 

Mặc dù vậy, tôi cho rằng việc tăng cường quản lý, kiểm soát dịch là đúng. Bản thân chúng tôi chở xe lưu thông cũng rất e ngại nếu tình hình dịch không được kiểm soát tốt.