Bất cập tại dự án cấp nước tưới cà-phê

Dự án cấp nước tưới cho cây cà-phê tại thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk có tổng mức đầu tư hơn 72 tỷ đồng, đã thi công hoàn thành vào tháng 8/2020. Tuy nhiên, quá trình thi công dự án đã bộc lộ nhiều thiếu sót và sai phạm nên đến nay vẫn chưa đưa công trình vào vận hành, gây lãng phí lớn và bức xúc trong nhân dân.

Lãnh đạo HĐND tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, giám sát Dự án cấp nước tưới cho cây cà-phê tại thôn Tiến Cường.
Lãnh đạo HĐND tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, giám sát Dự án cấp nước tưới cho cây cà-phê tại thôn Tiến Cường.

1/Văn bản số 141/BCKL-Đ3465 của Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk chủ trì, khẳng định nguyên nhân dẫn đến công trình thủy lợi cấp nước tưới tại thôn Tiến Cường, huyện Cư M'gar bị vỡ ống và rò rỉ nước là do sai phạm trong tất cả các khâu, các công đoạn, từ việc khảo sát, thiết kế, thẩm tra, thẩm định, thi công, giám sát cho đến quản lý dự án. 

Cụ thể, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Cenco đã có nhiều sai sót, từ thiết kế thiếu nhiều hạng mục cho đến áp dụng sai tiêu chuẩn, dẫn đến lựa chọn đường ống chịu áp lực thấp, không bảo đảm. Mặc dù hồ sơ thiết kế có nhiều sai phạm nhưng quá trình thẩm tra, thẩm định của Chi cục Thủy lợi tỉnh Đắk Lắk không phát hiện, để xảy ra những sai phạm. Đơn vị thi công đã thi công không đúng với hồ sơ thiết kế rất nhiều hạng mục. Việc thay đổi các hạng mục chưa có sự thống nhất của đơn vị tư vấn thiết kế…

Ngày 2/6/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan để xảy ra sự cố tại Dự án cấp nước tưới cho cây cà-phê tại thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến. Đến ngày 9/11/2021, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản yêu cầu xử lý những bất cập của dự án. Tuy nhiên, đến nay việc khắc phục những thiếu sót, bất cập cũng như xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến dự án này vẫn chưa được triển khai triệt để.

Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến Phạm Trung Kiên cho biết: Khi dự án được triển khai, chính quyền và nhân dân địa phương hết sức vui mừng, phấn khởi vì khi hoàn thành sẽ cấp nước tưới cho khoảng 400 ha cà-phê của nhân dân. Tuy nhiên, sau thời gian dài thi công, dự án vẫn chưa hoàn thành, trong khi tình trạng khô hạn ở địa phương diễn ra ngày càng gay gắt, đồng thời giá xăng dầu bơm nước tưới cà-phê liên tục tăng cao khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn. Chính quyền và nhân dân xã Quảng Tiến mong muốn các cấp, các ngành liên quan nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ, khắc phục những bất cập của công trình, sớm đưa vào hoạt động phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

2/Sau khi có kết luận của Đoàn kiểm tra số 3465, ngày 26/4/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã có Văn bản số 1159/SNN-CSHT gửi UBND tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, lý giải một số vấn đề liên quan đến kỹ thuật mà Đoàn kiểm tra kết luận là chưa chính xác, chưa thỏa đáng. Đồng thời, chủ đầu tư cũng thừa nhận, việc xử lý những bất cập của công trình này rất chậm trễ kể cả việc chờ đợi kết luận của Đoàn kiểm tra 3465 kéo dài trong bốn tháng, làm chậm thời gian xử lý hạn chế, thiếu sót của công trình. 

Đại diện chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Thành Long, Chi cục trưởng Thủy lợi tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện chủ đầu tư vẫn đang giữ lại một phần kinh phí để khi hoàn tất quá trình thi công theo quy định, theo hợp đồng thì mới thanh toán đầy đủ. Trong quá trình thử áp, một số đoạn ống bị vỡ, sau đó đã được đào lên để thay thế và thử lại theo yêu cầu kỹ thuật. Việc thử áp ống tại hiện trường là một trong những nhiệm vụ bắt buộc của công tác kiểm tra chất lượng thi công tuyến ống trước khi tiến hành các bước tiếp theo. Sau khi tuyến ống được thử áp đúng quy định, nước trong ống không bị xì ra, ống không bị phá vỡ thì xem như tuyến ống đã bảo đảm chất lượng. Khi công trình được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng thì vẫn còn 12 tháng để bảo hành. Trong thời gian này, nếu công trình có hư hỏng do lỗi của thi công thì nhà thầu thi công vẫn phải có trách nhiệm để sửa chữa, khắc phục.

Ngày 5/5/2022, tại phiên họp thường kỳ tháng 4 của UBND tỉnh Đắk Lắk, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị cho rằng, những bất cập của dự án đến nay vẫn chưa được xử lý, khắc phục là quá chậm trễ. UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương đưa ra các phương án khắc phục, sớm đưa dự án đi vào hoạt động, phục vụ nhân dân phát triển kinh tế; đồng thời xem xét một cách thấu đáo, khách quan để xử lý những tập thể, cá nhân liên quan.