Băn khoăn cách ly

Bạn đọc viết:

Băn khoăn cách ly

Việt Vũ (Lý Nam Đế, Hà Nội):

Tôi vừa nhận tin mình là F2, do đã tiếp xúc gần với F1 là một đồng nghiệp ở cơ quan. Mẹ cậu ấy được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi có kết quả xét nghiệm PCR. Chúng tôi được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hà Nội tới xét nghiệm và truy vết khá nhanh chóng. 

Hiện tại, thành phố giao các lực lượng chức năng cơ sở cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 trên địa bàn. Tuy nhiên, ở các quận trung tâm thì các F1 vẫn thực hiện cách ly tập trung. Do đồng nghiệp của tôi ở trung tâm thành phố nên theo quy định của phường, cậu ấy không thể cách ly tại nhà. Trong khi đó, do mẹ cậu ấy là F0 nhẹ, không có bệnh nền nên bà được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Điều này khá là bất cập vì gia đình bạn tôi chỉ có hai mẹ con sống với nhau. Một người vẫn đang ở diện khỏe mạnh lại phải đi cách ly tập trung trong khi người bệnh ở nhà một mình. Chúng ta cũng đều biết Covid-19 diễn biến khá nhanh. Theo tâm lý thông thường, không ai lại yên tâm khi để người thân không có người chăm sóc trong tình trạng như vậy. Mặc dù phường thực hiện đúng quy định nhưng trong trường hợp này tôi nghĩ y tế địa bàn đã khá máy móc. Vì bạn tôi đã âm tính lần 1, cũng đã tiêm đủ vaccine, gia đình sống ở nhà riêng hoàn toàn có điều kiện tự cách ly tại nhà. Theo quy định thì khi F0 tự theo dõi sức khỏe tại nhà, người thân chăm sóc cũng phải tự cách ly theo dõi và xét nghiệm rồi. 

Thực tế là hiện nay, với số lượng bệnh nhân tăng nhanh, y tế thành phố cũng không đủ sức để ý từng người. Việc chăm sóc bệnh nhân phụ thuộc rất nhiều vào các gia đình. Nếu các gia đình có đủ điều kiện cách ly thì cũng nên xem xét từng trường hợp để quyết định. Như vậy mới phù hợp chủ trương của Bộ Y tế.