Xếp hàng mua bánh...

Cứ ngỡ đó là chuyện của ngày xưa, chuyện của một thời xa lắm. Ấy vậy mà là chuyện của hôm qua, của những ngày này, khi Tết Trung thu cận kề. 

Và Hà Nội thì vẫn đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tức là, về cơ bản, ai ở đâu vẫn ở yên đó, không có việc gì khẩn thiết, thì hạn chế ra đường, càng không được tụ tập đông người.

Vậy mà hôm qua, dòng người nối đuôi nhau, rồng rắn xếp hàng, có người đứng đợi từ 4 giờ sáng, để đợi mua vài hộp bánh trung thu của một cửa hàng bánh có tiếng trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Chuyện muốn mua hộp bánh trung thu truyền thống về cho con, cho cháu đón Tết Trung thu, là việc làm ý nghĩa, nhất là suốt thời gian dài vừa qua trẻ nhỏ phải ở nhà tránh dịch. Thế nhưng, thật khó hình dung, mấy ngày hôm nay, mỗi sáng mỗi chiều đi qua phố Thụy Khuê hay qua đoạn phố Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm) có cửa hàng bánh trung thu của Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội, thấy rất đông người chen chúc mua bánh.

Đang có xu hướng ở những “vùng xanh” sẽ nới lỏng một số hoạt động để người dân dần trở lại làm ăn, buôn bán. Nhưng cũng đừng quên, mới ngày 18/9, Hà Nội lại phát hiện một ca F0 ngoài cộng đồng, dù chiến dịch xét nghiệm toàn thành phố để phát hiện F0 vừa triển khai rầm rộ. Do đó, việc tập trung đông người tại nơi công cộng, rõ ràng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo các chuyên gia y tế, sống chung với dịch bệnh, hay sống chung với virus, chỉ có thể diễn ra trên cơ sở người dân đã được tiêm vaccine đầy đủ. Nhưng ngay cả tiêm vaccine rồi, thì những khuyến cáo thực hiện thông điệp 5K vẫn cần được áp dụng một cách triệt để. Muốn vậy, không chỉ cần sự nhập cuộc của chính quyền địa phương mà bản thân mỗi người dân cũng cần thay đổi lối sống, hành vi của mình. 

Những tưởng dịch bệnh thời gian qua đã khiến người ta nghiệm ra một lối sống tối giản, lành mạnh, khoa học… Nhưng nhìn vào hình ảnh dòng người đứng xếp hàng chờ mua bánh những ngày này, thì cảm giác chưa yên tâm khi bước vào trạng thái “bình thường mới” lại xuất hiện, thậm chí khiến nhiều người lo lắng…