Vun đắp cho Tết

Dịp Tết này, ngoài những tâm niệm Tết thích ứng, Tết an toàn, Tết giản dị, Tết “thắt lưng buộc bụng”, Tết chăm lo… như thời gian qua trong hệ thống các cơ quan, ban, ngành và cộng đồng xã hội; thì đáng nghĩ đến một “kiểu” cần chăm lo Tết nữa, chắc chắn là không ít đâu, đấy là chăm lo Tết cho những ai đang phải thực hiện điều trị hoặc cách ly đề phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Đấy là Tết của các bệnh nhân Covid-19 hiện đang điều trị trong các bệnh viện ở những cấp độ khác nhau. Và đương nhiên, kéo theo cả lực lượng lớn y sĩ, bác sĩ thường trực cứu chữa, săn sóc các bệnh nhân đó. Cũng nên kể đến cả số lượng không nhỏ các F0 điều trị tại nhà “xuyên Tết”, và các F1 của số F0 đó, lại càng đông đảo, đương nhiên, cũng cần phải tuân thủ quy định cách ly.

Thực tế đó vốn đã có từ Tết 2021 với nhiều trường hợp đón Giao thừa, “ăn Tết” tại bệnh viện, mặc dù với những trường hợp như thế, sự “ăn Tết” đã trở nên “xa xỉ”. Nhưng năm hết Tết đến, ai chẳng suy nghĩ, ai chẳng chạnh lòng. Tết bình thường sum họp, đoàn tụ, nhưng Tết mà phải thực hiện cách ly là khoảng cách, là đơn độc. Đáng lo hơn là mệt nhọc, là luôn thường trực những nguy cơ trở nặng ở nơi phòng bệnh. Hiện nay, mỗi ngày cả nước có đến hàng chục nghìn, hơn 15 nghìn… ca nhiễm mới, cộng với những ca nhiễm từ trước đang điều trị, sẽ là rất đông người phải “ăn” Tết cách ly.

Nhìn chung tất cả những người chẳng may bị bệnh hoặc thực hiện cách ly cũng như đội ngũ tham gia phòng, chống dịch vào dịp Tết đều rất đáng được quan tâm, chăm lo về mặt tinh thần, để thêm lạc quan, vững vàng vượt qua bệnh dịch hay hoàn thành tốt nhiệm vụ, chóng trở về “ăn Tết bù” với gia đình. Và cũng một số lượng không nhỏ cần được hỗ trợ về vật chất. Đó là những người nghèo, người lao động tự do, lao động bấp bênh thời vụ hay nhiều người khó khăn khác, chẳng may mắc Covid. Nhà nước vẫn tiếp tục chính sách rất nhân văn điều trị miễn phí cho người nhiễm dịch bệnh. Nhưng bên cạnh đó, với đòi hỏi cấp bách của đời sống khi các F0 là người lao động chính của gia đình, thậm chí phải mưu sinh nặng nhọc để nuôi bản thân…, thì bị lây nhiễm cũng chính là một phen khốn đốn, đầy lo lắng, hoang mang trong thực tại và khi nghĩ về cuộc sống phía trước.

Mong sao ngành lao động, thương binh và xã hội, chính quyền các địa phương nơi triển khai công tác điều trị bệnh nhân Covid, các địa phương có người là F0 phải điều trị xa nhà, các đoàn thể… có kế hoạch, hoạt động hỗ trợ tích cực cho những đối tượng này. Để Tết cách ly ít nhiều có được không khí của Tết kết nối, Tết yêu thương và mở ra hy vọng.