Tinh thần thiện nguyện

Tái bùng dịch, tái bùng nổ cả những cao trào tiến công của dịch khi con số người nhiễm lên đến hàng trăm mỗi ngày và cái đuôi các F1, F2, F3… cứ nối dài hàng nghìn.

Tái hiện lại những kịch bản, tình huống cầm cự, tiến công dịch đã thực hiện trong ba đợt dịch trước và bắt tay vào những kịch bản mới đối phó những phát sinh bất thường, khó lường. 

Và đương nhiên, tiếp tục lan tỏa tinh thần sẻ chia, lòng yêu thương khi người bệnh, người cách ly đã rất đông, thật sự khó khăn và cả lo lắng, căng thẳng; còn lực lượng phòng, chống thì đã rất vất vả. Rộng ra hơn, khó khăn lan rộng đến rất đông người lao động, sản xuất khác đang ít nhiều lúng túng trong cảnh cách ly, giãn cách, hạn chế đi lại, kinh doanh buôn bán… ở khắp quanh mình.

Tinh thần chia sẻ, yêu thương đó, diễn tiến rất đa dạng, rộng khắp, đang trở nên những việc phổ biến, thường ngày. Từ hỗ trợ về kinh phí của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị, nhiều người dân đối với ngành y để thêm nguồn lực duy trì hoạt động chống dịch thật sự rất tốn kém. Cho đến những phần công sức, vật chất được các địa phương, các nhóm từ thiện đóng góp, trực tiếp lo đun nấu, mua sắm, vận chuyển các suất ăn, gạo, thực phẩm, vật dụng thiết yếu… đến hỗ trợ các khu cách ly, giúp cho đời sống bà con trong đó diễn ra bình thường, vững tâm chờ đợi. Lại đến phong trào hỗ trợ tiêu thụ nông sản tiếp tục nhóm lên khi có những vùng cây ăn quả bắt đầu vào mùa thu hoạch, gặp phải cảnh dịch dã, đang nóng lòng lo thiệt hại, lo mất trắng. Tới đây chắc còn nhiều nữa, với tình hình căng thẳng ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội… cùng nhiều địa phương khác trồng nhiều cây ăn quả, rau củ, đang tiếp tục chống dịch. Cả đến sự nhập cuộc ở một số địa bàn có cách ly tại khu dân cư, khi Đoàn Thanh niên hỗ trợ vận chuyển, đưa nhu yếu phẩm đến các khu nhà; các siêu thị thông báo bảo đảm đầy đủ hàng hóa với giá cả ổn định và chuyển hàng chu đáo, giúp người dân yên tâm, giảm lo lắng. Rồi nhiều nghệ sĩ cũng đã, đang vận động hỗ trợ và nhanh chóng thực hiện các chuyến quà thiện nguyện về giao tận địa phương nơi có dịch để hỗ trợ đồng bào. 

Tình yêu thương, chia sẻ, tinh thần thiện nguyện đang được tiếp tục diễn ra hăng hái, chân thành. Mong sự chung tay của xã hội, mong cả sự chỉn chu, quy củ, cẩn trọng của những người làm công việc thiện nguyện để giữ an toàn phòng bệnh cho mình, cho mọi người. Cũng như mong nữa về sự kết nối hiệu quả từ những cầu nối là chính quyền, ban, ngành, các lực lượng ở cơ sở, trong việc cung cấp thông tin, hỗ trợ vận chuyển, nắm bắt tình hình thực tế, để sức người, sức của được gửi gắm đúng người, đúng việc, tiết kiệm thời gian, công sức cho tất cả mọi người.