Nói “không” với thịt chó

Ông V. - hàng xóm nhà tôi, có thói quen tháng nào cũng ăn một bữa thịt chó. Không chỉ ra quán ăn, thi thoảng ông còn mua về nhà, rủ hàng xóm “ăn cùng cho vui”.

Vui đâu chưa thấy, chỉ thấy cứ sau những bữa như thế, nhà ông lại ồn ào. Khi thì là do ông say về nặng lời với vợ con; khi lại là do vợ con phải dọn dẹp, rửa bát, quét nhà rồi mùi thịt chó vương ám vào quần áo, nhà cửa mà thành ra to tiếng. Nhiều lúc, bên chén trà, tôi cũng đã khuyên, rằng không chỉ vì chó là bạn thân thiết của con người mà còn bởi, thịt chó ẩn chứa nhiều nguy cơ gây rủi ro cho sức khỏe, có khả năng nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào não và mắt; đặc biệt, với thịt chó không được kiểm dịch, thường nhiễm các vi sinh vật gây bệnh… Nhưng ông V. cứ ậm ừ, “chứng nào vẫn tật ấy”.

Chuyện của ông V., đang trở thành cá biệt. Bởi từ tháng 9 năm ngoái, Hà Nội đã tuyên truyền, vận động người dân không ăn thịt chó. Sau một năm vào cuộc, chưa có số liệu thống kê chính thức nào, nhưng những “phố thịt chó” đã không còn tồn tại, và nhiều người đã thay đổi gu ẩm thực của mình, dần dần không còn cảm thấy thèm “miềng dồi, miếng thịt” nữa.

Sau Hà Nội, mới đây TP Hồ Chí Minh cũng bắt đầu vận động người dân không ăn thịt chó, và bước đầu, được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mong muốn, việc tuyên truyền người dân không ăn thịt chó phải trở thành một cuộc vận động chung, cần sự vào cuộc rốt ráo của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Cũng đừng chỉ “hoành tráng” khi phát động mà phải làm dài hơi. Bởi thói quen ăn thịt chó đã tồn tại từ lâu, và muốn thay đổi, thì cần có thời gian và những biện pháp khác nhau, để những người vốn “nghiện” thịt chó như ông V. hàng xóm nhà tôi có thời gian thay đổi.

Bởi nếu không được triển khai trên diện rộng, thì hình ảnh những kẻ trộm chó bị người dân phát hiện, truy đuổi vẫn cứ được phơi bày trên mạng xã hội, gây ám ảnh cho nhiều người. Và nếu không cùng chung tay nói không với thịt chó, thì lâu lâu lại chứng kiến những vụ như Thanh Hóa mới đây triệt phá đường dây trộm 100 tấn chó và nhìn những chú chó vô tội bị bịt miệng nằm la liệt trong hầm tối…