Lời cảnh báo đau lòng

Lại thêm một vụ tai nạn thương tâm khi một bé trai ba tuổi ở chung cư The One Residence (khu đô thị Gamuda, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa rơi từ tầng sáu xuống tầng ba tử vong. Vụ việc xảy ra chiều tối 22/7.

Lần này thì không có một phép màu nào cả. Nói vậy, là bởi cuối tháng 2 vừa rồi, một cháu bé cũng tầm tuổi ấy, rơi từ độ cao tầng 12A của chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội) đã may mắn được anh Nguyễn Ngọc Mạnh làm nghề chở hàng cứu sống. Hay như sáng 29/6, tại ngôi nhà nằm trên đường Trần Quang Khải, phường Trần Quang Khải, TP Nam Định, một bé gái bốn tuổi rơi từ tầng hai được một người đàn ông đi xe đạp ngang qua hứng đỡ, nên đã thoát nạn.

Gần đây xảy ra nhiều trường hợp trẻ rơi từ những căn hộ trên cao xuống. Đa phần xảy ra ở những khu chung cư, nhà cao tầng. Chỉ cần một vụ tai nạn thương tâm như vậy, dù ở bất cứ đâu, cũng đã đủ phát đi lời cảnh báo đau lòng. Vậy mà, thi thoảng, ở đâu đó, vẫn xảy ra một vụ tai nạn thương tâm.

Nguyên nhân trẻ rơi từ tầng cao xuống thì có nhiều, nhưng phần lớn đều xuất phát từ sự bất cẩn của người lớn.

Cũng có ý kiến cho rằng, về luật, cần có quy định rõ hơn cho các chủ đầu tư. Đối với tất cả các căn hộ trên cao, chủ đầu tư nhất định phải có trách nhiệm hoàn tất các giải pháp an toàn. Tuy nhiên, khi vấn đề này chưa thể giải quyết nhanh chóng một sớm một chiều, thì mỗi gia đình khi lựa chọn các căn hộ chung cư,  nhà cao tầng để sống, cần quan sát, đề phòng. Đặc biệt là với những gia đình có trẻ nhỏ, ngay cả khi đã có lắp lưới an toàn thì cũng không được chủ quan. Bởi câu chuyện mới đây nhất xảy đến với bé trai ở chung cư nằm trên quận Hoàng Mai, thì gia đình cháu đã lắp lưới an toàn. 

Giữa ngổn ngang những tin tức mùa dịch bệnh, tin về một đứa trẻ rơi từ tầng cao xuống tử vong vẫn làm nhói lòng người. Chỉ mong đây là vụ rơi thương tâm cuối cùng. 

Người lớn hãy ghi vào kế hoạch thường ngày, đó là thường xuyên để mắt tới con em mình, nhất là trong những ngày ở nhà tránh dịch như hiện nay…