Không quên phòng dông bão

Vào những bối cảnh ngặt nghèo, đời sống lắm lúc lại thử thách người ta nhiều hơn khi cứ bày ra thêm khó khăn.

Trong tình hình phức tạp và có khi đến mệt nhoài vì chống dịch hiện nay, rập rình ở không xa nữa, là những trận mưa dông lớn, xa hơn chút nữa, là bão, là ngập lụt… Thật vậy, ngay trong năm nay 2021, khi chưa vào mùa mưa bão, đã có trận mưa gây sạt lở, gây thiệt hại ở vùng cao phía bắc. Điều mà dường như ít người ngờ tới, bởi thói quen suy nghĩ, có gì cũng phải vào quãng giữa hè trở đi. 

Với sự thất thường của thiên nhiên, thời tiết như lâu nay, thì nhiều tai họa đang tưởng là còn dậm dọa ở đâu đó, đã có thể ập đến ngay rồi. Trong chuỗi ngày nắng nóng, oi bức hiện nay - đương nhiên chưa được coi là đỉnh điểm, xen lẫn đã có mưa to tối tăm mặt mũi ở Hà Nội, thì nhà đài đưa tin dự báo sẽ mưa dông trên một số địa bàn vùng núi phía bắc và đã cảnh báo hệ lụy.

Nghĩa là không coi thường được, ngay từ lúc đang căng mình phòng, chống dịch này, rất nhiều nhân lực ở các lĩnh vực, địa bàn, cơ sở được huy động vào cuộc chiến với Covid-19. Lại nữa, cũng đông đảo người và việc trong hệ thống chính quyền các cấp, đang tập trung tâm sức cho công tác chuẩn bị bầu cử. Và song song, xuyên suốt vẫn là: nỗ lực bảo đảm duy trì, phát triển kinh tế từ tầm vĩ mô của đất nước cho đến các cấp độ nhỏ bé của các hộ gia đình, mỗi công dân.

Thật nhọc nhằn! Nhưng kinh nghiệm bao năm, bao đời đã kể rõ rồi, không phòng vệ kỹ thì khi mưa bão, dông lốc, sạt lở ập đến, hậu quả càng lớn đến mức tai họa, hủy hoại. Từ thực tế đã trải ấy với đông đảo nhân dân, mong lắm, việc kịp thời chuẩn bị, nhắc nhở chuẩn bị, lưu ý đề phòng, đồng hành phòng, chống của chính quyền, lực lượng, cơ quan chức năng với bà con nhân dân, nhất là người dân sinh sống ở những địa bàn nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra tai nạn sạt lở đất đá, đổ cây, tốc mái, sập nhà… trong tình hình mưa to gió lớn tức thời và kéo dài. Và người dân cũng cần lưu tâm tự phòng vệ, chuẩn bị trước những gì có thể xảy đến, chứ không thể chờ đến khi có loa thông báo nguy cơ thiên tai dông lốc, bão lũ thì mới bắt tay vào đối phó, cũng như không vì bận bịu nhiều việc nào vừa mưu sinh vừa phòng dịch, mà lơ là phòng thiên tai.  

Thực tế thiệt hại xảy ra trong đợt mưa dông gần đây chính là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với những bất thường của thiên tai, thời tiết. Nhìn lại tình cảnh đáng sợ do mưa bão năm ngoái gây ra, càng thấy sự chuẩn bị của người dân và các cấp, ngành từ thời điểm nắng nóng mưa nhiều này trở đi, là cần thiết.