Không để sốt xuất huyết lây lan

Sau kỳ nghỉ lễ, mấy bà nội trợ trong ngõ nhà tôi lại tụ lại dưới gốc cây bàng giữa ngõ. Câu chuyện được nhiều người quan tâm, chẳng phải là điều xa xôi gì, mà là làm sao để dịch sốt xuất huyết không lây lan. 

Chuyện là, trong nhóm các bà nội trợ, có bà tổ trưởng dân phố. Bà mới đi đâu về, cầm theo một xấp giấy photo, để phát cho các hộ dân trong tổ của mình. Nội dung trên tờ giấy ấy tuyên truyền về cách phòng, chống sốt xuất huyết.

Thật ra thì những thông tin ghi trên đó không mới, nhưng lại hết sức cần thiết để nhắc nhở người dân về cách giữ vệ sinh môi trường, không để nước tồn, nước đọng trong các chai lọ, bát vỡ hoặc lốp xe hỏng đọng nước. Vì đó là những nơi sinh sôi, trú ngụ của muỗi… Song điều khiến các bà nội trợ khác quan tâm, là thông tin bà tổ trưởng đưa ra: Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 14.704 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có sáu trường hợp tử vong. Riêng tại tỉnh Bình Dương có ba trường hợp, còn ba tỉnh Đồng Tháp, Tây Ninh, Đồng Nai mỗi nơi một người. So cùng kỳ năm 2021, số ca mắc giảm nhẹ, nhưng số tử vong lại tăng một trường hợp.

Bà tổ trưởng khẳng định, đó là con số chính thức, mới được nghe phổ biến để về phổ biến lại với bà con.

Sáu người đã tử vong, hơn 14.700 người mắc và hiện nay nhiều ca bệnh nặng đang được điều trị tại một số bệnh viện. Điều đó cho thấy, không thể chủ quan với thứ dịch bệnh tưởng như đã quá quen thuộc này được. Vì thế, việc gần đây, trên hệ thống loa phường cũng như các cơ quan báo chí, truyền thông luôn đăng tải những thông tin tuyên truyền, cảnh báo về dịch bệnh sốt xuất huyết và cách phòng ngừa là hết sức cần thiết, để “đánh động” người dân không lơ là. Bởi sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm do muỗi vằn (Aedes aegypti) mang virus Dengue gây ra, phổ biến ở các quốc gia nhiệt đới. Vào thời cuối mùa xuân đầu mùa hè ở nước ta, dịch bệnh sốt xuất huyết lại có nguy cơ bùng phát. Điều nguy hiểm là bệnh có triệu chứng đa dạng và có thể chuyển biến nhanh dẫn tới các biến chứng vô cùng nghiêm trọng nhưng hiện chưa có vaccine dự phòng và không có thuốc đặc trị.

Các chuyên gia y tế cũng đã cảnh báo, sốt xuất huyết ở mức độ nặng có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết, thoát huyết tương, dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, xuất huyết nội tạng, tổn thương não, tổn thương gan thận, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Không để sốt xuất huyết lây lan, chỉ có thể thành hiện thực một khi ý thức của người dân được nâng lên. Chỉ khi mỗi hộ gia đình giữ vệ sinh môi trường, triệt tiêu những nguồn phát sinh muỗi, đồng thời có các biện pháp thích hợp như ngủ phải mắc màn, khi có triệu chứng nghi ngờ mắc sốt xuất huyết như sốt trên hai ngày, đau đầu dữ dội, nổi phát ban phải đến cơ sở y tế thăm khám… thì mới ngăn ngừa được dịch bệnh không bùng phát.