Khổ vì nắng

Nắng nóng thế này, dân cư đô thị không khỏi mệt mỏi! Nào nắng lóa mắt, chảy cả nhựa đường, nào văn phòng, công sở bí bách, nào nhà cửa bê-tông ngột ngạt, nào khói, nào bụi càng làm không khí thêm nồng nực, nào cả tiền điện tăng vọt nữa… Trăm thứ “nào” kéo theo ngày hè nắng ngày, nóng cả vào đêm. 

Thế mới lại càng thấy cây cối, mặt nước là cần đến thế nào, nhất là trong hoàn cảnh thời tiết “khủng bố” sức khỏe này. Và những khuyến cáo nhắc giữ xanh, sạch, mát môi trường, không gian sống bao lâu nay mình vẫn nghe quen tai, sao thật là đúng, là chí lý đến vậy! 

Đã đành các khu đô thị, khu vực trung tâm tập trung dân cư đông, xe cộ nhiều thì rất chật vật. Nhưng đừng nghĩ chỉ phố phường mới phải chịu cảnh như thế. Cứ thử nhìn ra các khu vực nông thôn mà xem. Lắm nơi cũng khổ, cũng bức bách không kém khi chống chọi với “lửa trời”, chứ không phải giãn nhà giãn cửa, ở giữa đồng ruộng, vườn tược là đã thoát đâu. 

Đây nhé! Bước ra ngoại thành, đi vào các làng thôn, thì không ít nơi chưa lên phường đã trở thành “phố hóa”, nhà xây chen chúc, vươn cao, đường bê-tông, sân bê-tông phủ kín. Nhiều hồ ao lấp đi hoặc thu hẹp. Nhiều con sông qua làng quê trong trẻo năm xưa giờ cũng đen đặc ô nhiễm rồi. Lại phải kể rác ở nhiều nơi lộn xộn, bừa bãi, vương vất. Người ở nông thôn cũng đông lên rồi, mật độ dân cư, phương tiện nhiều lên… Tất thảy những sự chật, đông, ô nhiễm như thế, làm cho không khí, không gian nông thôn ngày hè oi ả thế này, lắm khi cũng chẳng khác ở phố đông. 

Cho nên, từ đô thị đến làng mạc vào hè thời tiết cực đoan như bây giờ, đâu cũng vất vả cả! Vậy thì những chương trình, kế hoạch và hành động được triển khai cho việc bảo vệ môi trường, chống chọi thời tiết khắc nghiệt, cũng phải tính toán, sắp xếp cho lan tỏa, cho rộng khắp và áp dụng sớm, áp dụng kịp thời đến những nơi đã, đang và sắp có nguy cơ suy thoái môi trường, không gian sống. Như việc tăng trồng cây, tái tạo mặt nước, làm xanh, sạch lại những khu vực có nước bị ô nhiễm, giữ cho kỳ được những hồ, ao chưa kịp bị san lấp, kiến tạo những không gian xanh, không gian công cộng dành cho nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn của người dân… Tất cả những cái đó, bây giờ làng quê cũng cần lắm, cũng đáng phải được đầu tư tạo dựng lắm, chứ không chỉ thành phố đất chật người đông, nhiều khói, nhiều bụi mịn như ta tưởng đâu!