Hài hòa với trẻ

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư từ cuối tháng 4 đến nay khiến nhiều thứ đảo lộn, trong đó, có cả việc học sinh Hà Nội phải nghỉ hè sớm hơn hai tuần, đợi khi dịch yên ắng sẽ trở lại trường kiểm tra các môn còn lại của học kỳ hai.

Giải pháp này hẳn đã được ngành giáo dục tính toán kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh - nhất là những gia đình có con nhỏ cũng sợ con sẽ quên nhiều kiến thức đã học và khi trở lại thi, điểm sẽ không tốt. 

Lo lắng là phải, nhưng quyết định cũng đã được thực thi cả tuần. Vấn đề của nhiều gia đình hiện nay là làm sao có thể vừa đi làm vừa trông con, đồng thời vẫn có thời gian hướng dẫn con học để không quên bài vở.

Đó là chưa kể, trẻ con thường ham chơi, ham vui mà cứ phải ở nhà suốt quẩn quanh với tivi, iPad, điện thoại cũng dễ gây ra những thói quen xấu khác, thậm chí gây ra cận thị, thể lực giảm sút.

Từ lo lắng ấy, nhiều phụ huynh đành phải… lùa con ra ngõ để chơi, bất chấp ở nhiều nơi, trong ngõ còn có nhiều xe cộ qua lại. Trong khi các khu vui chơi cho trẻ em, các câu lạc bộ học bơi, học võ… phải tạm dừng hoạt động để tránh dịch, thì ngõ xóm, sân khu tập thể, sân khu chung cư là không gian để cho đám trẻ vui chơi ngày hè. Và bọn trẻ cũng cảm thấy hào hứng khi được tham gia nhảy dây, đá bóng, đánh cầu lông cùng bè bạn trong xóm, hay trong cùng tòa chung cư. Nhưng cũng cần nhắc các con phải đeo khẩu trang và bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, có những hoạt động vui chơi đã gây ra những tiếng ồn lớn nhiều hơn mức bình thường, làm ảnh hưởng tới không gian chung, nhất là với những người lớn tuổi. Có khi bọn trẻ còn đá bóng làm vỡ chậu cây, chậu hoa của hàng xóm…

Chính vì thế, mỗi khu tập thể, mỗi cộng đồng dân cư cần dung hòa được không gian sống, sinh hoạt cho từng đối tượng. Thực tế cho thấy, một số khúc mắc đã xảy ra ở một vài nơi do trẻ con vui đùa, chạy nhảy gây ồn. Do đó, cùng với nhắc nhở, mỗi khu tập thể, các ngõ phố cần có quy định thời gian cho các cháu vui chơi, không làm ảnh hưởng quá nhiều tới sinh hoạt chung của những thành phần khác. Ngược lại, có những khi người lớn cũng cần thể tất hơn cho các cháu, bởi đây là một mùa hè rất đặc biệt, các cháu không được đi chơi xa, không được đi học câu lạc bộ thì chỉ biết “xả” bằng những trò vui giản đơn trong ngõ phố, khu tập thể. 

Cùng cố gắng để vượt qua mùa hè Covid-19 năm 2021 bằng cách thích ứng và hòa hợp. Có như vậy, chúng ta mới đi qua mà không chất chứa những bức xúc, xích mích giữa hàng xóm láng giềng với nhau. Bên cạnh đó, mỗi gia đình cũng nên tranh thủ khi con cháu được nghỉ hè, bớt chút thời gian dạy con làm việc nhà, mạnh dạn giao cho các cháu công việc từ nhặt rau, mổ cá, thái thịt, nấu cơm đến lau nhà, đổ rác, giặt giũ quần áo để cho các cháu tập làm và qua đó biết thương yêu bố mẹ, người lớn.

Tình yêu thương, sự rèn giũa và rộng lượng của người lớn sẽ gieo vào lòng con trẻ những đức tính tốt và những kỹ năng cần thiết để hòa nhập cuộc sống.