Giữ trạng thái hồi sức

Đời sống nhiều người dân như đang bước vào chặng hồi sức sau đợt quyết liệt điều trị vì “chấn thương Covid”. 

Hồi sức, nhưng cũng là mới gượng dậy, nên còn bấy yếu. Nên các hoạt động, sinh hoạt đều phải nhẹ nhàng, chậm rãi - đúng như căn dặn của các thầy thuốc hay y, bác sĩ Đông y, Tây y với bệnh nhân mới khỏi, rằng ăn chất mềm, dễ tiêu, hạn chế đồ uống có chất kích thích, cử động nhẹ nhàng, tập luyện dần dần, vừa sức… 

Ngẫm sang muôn mặt thường ngày bây giờ và thời gian tới - nếu thuận lợi, cũng thế! Dừng từng bước nới lỏng giãn cách xã hội nơi này, nơi kia. Dần mở lại dịch vụ ăn uống, giải trí. Từng bước tổ chức hoạt động du lịch ở các nơi đáp ứng đủ điều kiện… Các hoạt động này đều cần thiết cho một đời sống vận hành bình thường, bảo đảm đáp ứng nhu cầu phong phú của người dân vốn đã phải nén lại thời gian dài. Nhưng cũng chính vì phải ghìm nén, nên thường khi trở lại, thì hay có xu hướng bung nở, có tâm lý cởi mở cho thoải mái, “xả láng” cho “bõ”.  

Tâm lý “ăn giả bữa” này là điều rất cần được nhắc trước đối với người dân; rất cần được bà con ta tự ý thức để điều chỉnh, gia giảm trong sinh hoạt hằng ngày, hay khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch, sử dụng các dịch vụ trong xã hội. Nào là đi ăn quán, đi nhà hàng, đi tham quan, nghỉ dưỡng, đi siêu thị, shopping, xem phim, nghe nhạc, café, đi phượt, kể cả đi về quê, thăm nom bè bạn, gặp gỡ họ hàng… Rất nhiều việc để đi, để làm, nhất là những sự thăm thú, thỏa mãn nhu cầu xê dịch. Nhiều những việc muốn làm, tranh thủ làm trong bối cảnh “tháo khoán”, rất dễ gây ra sự đông đúc, thái quá, quá tải đối với mỗi gia đình, với mỗi nhóm người, đám đông. 

Những sự quá tải, buông thả, không chỉ là “cánh cửa khép hờ” cho nguy cơ trở lại dịch bệnh, mà còn có thể là “đường dẫn” cho những bất cập, tiêu cực xã hội khác. Cả sự nhắc nhở của đơn vị chuyên môn, cơ quan chức năng, lẫn ý thức tự thân rất cần thiết của người dân ta, đều cần được chú ý một cách nghiêm túc trong những ngày tháng này. 

Trải qua những tháng ngày giãn cách, căng thẳng và giản lược đủ thứ do dịch bệnh, ở trên chặng đường “hồi sức” này, mong bà con ta hãy quý, hãy giữ, hãy biết vừa, biết đủ với những nhu cầu đời thường thật giản dị, nhẹ nhàng. Bởi có như thế mới bảo đảm duy trì cuộc sống trong trạng thái bình thường mới được bền lâu…