Duy trì ý thức phòng dịch

Đã lâu không thấy bóng du khách nước ngoài trên phố cổ. Dịp này, chắc nhiều người bán hàng mặt phố hoặc đang đi trên đường phải lấy làm thú vị và hơi ngạc nhiên thấy những nhóm người nước ngoài thong thả dạo phố, mua sắm, chụp ảnh..., hình ảnh vốn trước kia không lạ lẫm gì, nhưng hơn hai năm qua rất vắng vẻ.

Đó như thí dụ nhỏ sinh động cho sự phục hồi du lịch, bên cạnh hình ảnh các bãi biển chật người và những chuyến đi nghỉ liên tục gần đây của rất đông khách nội địa.

Nhiều khách nước ngoài trở lại, dĩ nhiên là vui rồi, với không chỉ người làm dịch vụ, mà với cả mọi người nói chung, nó góp phần cho thấy cái sinh khí đời sống đang “hồi”, tươi mới, tự nhiên hơn. Có điều cần băn khoăn một chút, liên quan đến chiếc khẩu trang phòng dịch. Lướt qua phố chút thôi, thấy còn ít các du khách đeo khẩu trang. Trong khi, theo quy định hiện vẫn đang áp dụng và khuyến cáo, mọi người ra đường vẫn phải đeo khẩu trang. 

Cần lưu ý, du khách là những người đi nhiều, tiếp xúc nhiều. Và mới đây thôi, Bộ Y tế cũng có khuyến cáo về sự gia tăng cục bộ một số bệnh như tay chân miệng, sốt xuất huyết và một số bệnh truyền nhiễm khác. Bộ cũng lưu ý trong thời tiết khí hậu nóng ẩm tới đây, cùng với sự đi lại nhiều của người dân, dịch bệnh nói chung sẽ gặp thuận lợi cho sự lây lan, như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do virus Rota, lỵ, thương hàn, viêm não do virus, viêm não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản, bạch hầu, ho gà... 

Có những việc tưởng nhỏ mà không đơn giản. Như chiếc khẩu trang của du khách. Việc đeo khẩu trang, cũng như các biện pháp phòng dịch nói chung, đều nhằm bảo đảm an toàn cho chính du khách, cho người dân ở những nơi mà du khách đến. Có an toàn cho mọi người thì mới duy trì được hoạt động du lịch an toàn, khỏe mạnh, bền vững. 

Vì thế, quan sát đời sống thời gian tới, nếu mức độ an toàn ngày càng cao hơn, có thể yên tâm hơn, thì việc yêu cầu đeo khẩu trang cũng nên có sự điều chỉnh phù hợp. Còn khi thấy chiếc khẩu trang vẫn phát huy tác dụng tốt trong việc phòng dịch Covid-19 nói riêng, bệnh dịch nói chung, thì vẫn nên duy trì và nhắc nhở du khách, người dân sử dụng theo quy định. Tất nhiên những việc này luôn cần có tiếng nói của giới chuyên môn, sự phối hợp chặt của các bên y tế, du lịch và chính quyền cơ sở.

Nhất là tới đây, trong sự mở cửa trở lại, du khách nước ngoài sẽ còn đông thêm nhiều nữa, phố phường sẽ tấp nập hơn các nhóm, đoàn khách. Việt Nam đang tích cực mở cửa đón du khách nước ngoài, kích cầu du lịch trong nước. Chiếc khẩu trang của du khách trong nước cũng như nước ngoài và các biện pháp phòng dịch khác, là những điều kiện cần thiết của việc bảo đảm an toàn trong bình thường mới.