Đừng quên cắt tỉa cây xanh

Suốt những tháng vừa qua, câu chuyện phòng, chống đại dịch hầu như choán hết tâm trí mọi người.

Trong xóm tôi, mấy bà mấy chị khi đi đổ rác gặp nhau cũng chỉ nói chuyện về dịch bệnh, khu này có người F1, khu kia có F0, nhà nọ mới có người đến trọ “biết đâu có mầm F…”. Trên truyền thông, những tin tức về dịch bệnh, tỉnh này thực hiện giãn cách, thành phố kia phong tỏa khu chung cư nọ…

Thế nhưng, đời sống vẫn đang diễn ra. Và chuyện cây xanh trở thành tâm điểm của xóm tôi trong buổi sáng qua. Khi đó, bà trưởng xóm gõ cửa từng nhà, nhắc thực hiện 5K đầy đủ, nhưng quyết liệt khi yêu cầu từng nhà ký vào biên bản có đồng ý cắt tỉa cây xanh trong ngõ hay không. Số là đêm 22-6, bất ngờ Hà Nội có trận mưa khá dài sau mấy ngày nắng gay gắt. Mưa không quá to, gió không quá mạnh, nhưng hàng chục cây xanh trên các tuyến phố Xã Đàn kéo dài, Nguyễn Phúc Lai, Nguyễn Du... đổ ngổn ngang. Trận mưa ập xuống ban đêm, không gây thiệt hại về người và của. Nhưng chuyện cây đổ ngã đè vào ô-tô đậu ven đường, thậm chí gây chết người, từng xảy ra ở một số nơi, đến nay vẫn khiến nhiều người chưa nguôi ám ảnh.

Sở dĩ bà trưởng ngõ tỏ ra sốt sắng chuyện cây xanh, là bởi cũng tối qua, ngõ bên cạnh có một cây xanh ngã rạp, quật đè vào đuôi xe đạp điện của một cậu bé đi đâu đó về. Cậu bé may chỉ bị ngã xây sát một chút. Trong khi đó, ngõ tôi, cũng có một cây phượng lưu niên. Kể ra, mùa hè có cây phượng này cả ngõ đỡ nắng nóng. Mỗi lần đi từ ngoài đường vào ngõ, gặp bóng cây phượng thấy dịu mát hẳn.

Nhưng đúng là cả chục năm nay không ai tỉa cành, mà chuyện cây phượng bung gốc đổ ập xuống đã từng xảy ra ở nhiều nơi. Thế nên, khi bà trưởng xóm sốt sắng, nhiều người dù tiếc vì theo dự báo, vẫn còn mấy trận nắng lửa nữa, nhưng cũng đồng lòng đóng tiền để thuê người, trước mắt là tỉa bớt cành lá um tùm.

Bây giờ bắt đầu vào mùa mưa bão. Vẫn biết nhiều nơi đang căng mình chống dịch bệnh nhưng cũng không vì thế mà lơ là, ít quan tâm đến những vấn đề dân sinh khác. Mà chuyện cây xanh, chuyện thoát nước là thí dụ. Từ mỗi ngõ xóm, ngõ phố, mỗi vùng quê, người dân cùng phối hợp chính quyền, các đơn vị được giao quản lý cây xanh để rà soát lại toàn bộ hệ thống cây xanh trong khu vực mình; sớm phát hiện những cây xanh sâu, mục; hoặc cắt tỉa những cây xanh lâu ngày chưa được để ý là việc cần làm, để tránh nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm cho mọi người. 

Vẫn biết, cây xanh trong mùa hè là hết sức quan trọng, nhưng giữ an toàn cho người dân sống hoặc đi lại dưới những tán cây xanh đó cũng vô cùng cần thiết.