Cảnh giác dịp cuối năm

Sáng nay, ông hàng xóm mang sang một gói trà ngon, bảo tôi xúc ấm đun nước pha trà. Gói trà này ông mới được con gái gửi về, để uống dịp Tết tới. Nhưng với ông hàng xóm nhà tôi, qua rằm tháng Chạp đã là Tết rồi. 

Bên chén trà, ông  bạn tôi hôm nay có vẻ tâm tư. 

- Cuối năm, ai cũng bận rộn. Cuối năm, người người lo sắm Tết. Chỉ có các ông bà già là mong… Mong gì, đố ông biết?, ông hàng xóm đột nhiên hỏi tôi.

Hơi bất ngờ, nhưng tôi cũng nói ngay:

- Chắc ý ông là mong các con cháu sớm về ăn Tết chứ gì?

Ông hàng xóm vỗ đùi, bảo “đúng, đúng”. Với người già, cuối năm không mong gì hơn, chỉ mong con cháu về ăn Tết cho vui cửa vui nhà.

Tôi hiểu tâm tư của ông. Hai ông bà già ở nhà, con cái lấy chồng lấy vợ ở xa. Suốt ngày ở nhà nhìn nhau, nên mong cuối năm con cháu trở về.

- Trên mạng dạo này, người ta hay thảo luận về ca khúc “Mang tiền về cho mẹ”. Tôi nghĩ, cũng chả nên tranh luận làm gì. Con cái cứ về với cha mẹ là vui rồi…

Nói rồi, ông hàng xóm nhà tôi lại nhấp một ngụm trà, nhìn xa xăm…

Để không khi bớt tâm trạng, tôi chủ động chuyển sang chủ đề:

- Cũng là chuyện cuối năm thôi, nhưng tôi đố ông, cuối năm cần cảnh giác gì?

Suy nghĩ một lát, ông hàng xóm bảo: 

- Xưa, các cụ hay dặn đề phòng củi lửa. Bây giờ củi ít rồi, nhà nhà đun điện, đun gas nhưng tôi nghĩ vẫn cần cảnh giác. Thi thoảng thấy tin cháy, như vừa rồi ở phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) có đám cháy, may mà mọi người đã kịp thời cứu cháu bé bị mắc kẹt ở trên tầng 3.

- Đúng thế! - Tôi nói - Bên cạnh đó, dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến khó lường, vì thế, tuân thủ 5K là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu không muốn ăn Tết một mình trong điều kiện phải cách ly y tế.

Ông hàng xóm nhà tôi nhấp chén trà mới, mỉm cười, bảo: 

- Chưa hết đâu. Còn cần đề phòng trộm cướp nữa. Hôm qua, đọc báo thấy Công an TP Hà Nội thông tin, trong các ngày từ 8 đến 16/1, trên địa bàn Thủ đô xảy ra 5 vụ án liên quan đến cướp tài sản rất manh động và liều lĩnh. Có trường hợp tội phạm theo dõi nạn nhân qua mạng xã hội sau đó trực tiếp đến nhà gây án. 

Chuyện ông bạn kể, khiến tôi liên tưởng tới câu chuyện mới đây, đọc tin thấy có đối tượng lên mạng rao bán iPhone 13 Pro Max, khi có người đặt mua, liền lên kế hoạch đi cướp. Cướp đúng chiếc điện thoại đã rao, và nhanh chóng bán cho người đặt mua với giá 28 triệu đồng để tiêu xài…

Tất nhiên, ngay sau đó, công an đã vào cuộc điều tra và bắt giữ các đối tượng liên quan. Song, điều đó cho thấy, thời điểm “tháng củ mật” cần hết sức cảnh giác. Bởi theo các chuyên gia an ninh, ý thức cảnh giác của người dân về tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản cá nhân còn chưa cao. Bên cạnh đó, các đối tượng trộm cắp vừa tinh vi, vừa manh động. Chúng có thể theo dõi qua mạng xã hội, vì thế, để tránh vào “tầm ngắm” của kẻ xấu, cần tránh công khai các thông tin cá nhân, địa chỉ, hình ảnh của bản thân, con cái, người thân trong gia đình; không khoe khoang, thể hiện sự giàu có trên các hội, nhóm mạng xã hội để làm mục tiêu cho các đối tượng gây án để ý, theo dõi…

Do đó, cẩn trọng và luôn giữ ý thức cảnh giác trước các nguy cơ là điều không bao giờ thừa…