Cảnh báo nguy cơ

Trong khó khăn do dịch bệnh, với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc, như một lẽ tự nhiên người dân cả nước càng gần nhau hơn, giúp đỡ nhau nhiều hơn, nhiều nét đẹp đời thường càng nổi lên, lấp lánh. Nhưng cũng trong hoàn cảnh này, trước nhiều áp lực vật chất, tinh thần, cũng đã xuất hiện những tiêu cực len lỏi, tác động xấu vào đời sống xã hội.

Lợi dụng sự khó do suy giảm kinh tế hộ gia đình, đơn vị kinh doanh nhỏ, nay khi dần nới lỏng giãn cách, hướng tới trạng thái bình thường mới, nhiều người cần vốn làm ăn, đã có những kẻ tiếp cận, thực hiện thủ tục cho vay nhưng dần biến người ta thành con nợ vay nặng lãi. Thời gian qua, lợi dụng chính sách “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, nông sản giữa các địa phương, đã có những dịch vụ làm giả giấy tờ, thủ tục để trục lợi; thậm chí cả lợi dụng hình thức “luồng xanh” để vận chuyển người trái phép… Rồi việc làm giả hàng hóa, thiết bị y tế vẫn diễn ra; giả cả giấy xét nghiệm Covid, cả giấy đi đường, đã có một số vụ bị phát hiện.

Các mánh khóe, thủ đoạn mới của những kẻ có ý đồ lừa đảo, lợi dụng lúc người ta đang khó khăn để trục lợi, rất đáng bị lên án! Thời gian qua, nhiều cơ quan chức năng, tổ chức, truyền thông và dư luận xã hội đã kịp thời phát hiện, lên án nghiêm khắc xử lý..., không ít vụ việc, góp phần cảnh báo xã hội trước những hành vi xấu này. Nay trong xu hướng dần mở lại các hình thức dịch vụ, kinh doanh, hoạt động xã hội…, rất cần những nghiên cứu phán đoán, cảnh báo trước các hoạt động, hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra; những mánh khóe tinh vi mà các đối tượng xấu có thể lợi dụng để lừa đảo, trục lợi. Đặc biệt là nhiều khi bà con ta nhẹ dạ, lúc bị lừa, bị thiệt hại thì sự đã rồi, việc phản ánh, cảnh báo sau đó đã trở nên muộn màng. Vì vậy, cần cảnh báo sớm, dựa ngay vào tổ chức, đoàn thể cơ sở để thông tin kịp thời đến người dân sở tại, các hộ kinh doanh, người lao động tự do tá túc trên địa bàn…   

Cách đây chưa lâu, một chị lao công bị cướp xe máy buổi đêm, ngày hôm sau được một số nhà hảo tâm tặng đến bốn chiếc xe máy và chị hào hiệp tặng lại hai chiếc cho đồng nghiệp khó khăn, kẻ phạm tội cũng đã nhanh chóng bị bắt giữ và xử lý. Đó là kết thúc có hậu với một người lao động bị hại. Nhưng thực tế của những vụ việc lừa đảo liên quan đến tiền nong, làm ăn, sẽ phức tạp, lắt léo và rất khó khăn với người bị hại trong việc được bồi hoàn, bồi thường, hỗ trợ. Cho nên cảnh báo sớm những nguy cơ để người dân cảnh giác ngay từ bây giờ là không hề muộn!