Cần có phương pháp đúng

Mấy tháng không gặp nhau, sáng qua, ông bạn cùng khu phố lò dò đến nhà tôi. Bên ấm trà, ông thở dài: 

- Giáo dục bây giờ phức tạp quá!

- Ơ kìa, giáo dục là lĩnh vực động đến hàng triệu học sinh, hàng triệu gia đình trên cả nước. Không phức tạp mới là chuyện lạ - tôi vừa rót trà, vừa nói.

- Không! Không! Tôi không muốn bàn rộng thế!

- Thế chắc ông lại muốn nói chuyện con cháu học online ở nhà ồn ào quá? Muốn chúng nó trở lại trường chứ gì?

- Không! Cũng không phải. Dạo này tôi thấy sao một số thầy, cô giáo khi dạy học lại có những lời nói, việc làm chưa thật sự phù hợp với học trò của mình thế!

À, thì ra điều đang khiến ông bạn tôi bận tâm là chuyện ấy. Mấy tuần vừa rồi, ở nhà giãn cách, tôi không chỉ đọc mà còn nghe trực tiếp những clip liên quan đến mấy vụ việc thầy, cô giáo mắng mỏ học sinh, sinh viên trong các giờ giảng online. Có đoạn ghi âm về việc giáo viên buông những lời lẽ nặng nề với học sinh trong giờ học trực tuyến. Còn thêm đoạn clip ghi lại việc một giảng viên đã thiếu kiềm chế, đuổi học sinh ra khỏi phòng học online…

Quả thật, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc dạy và học trực tuyến là sự điều chỉnh phù hợp với bối cảnh dịch. Có điều băn khoăn là phương pháp sư phạm của một số thầy, cô giáo với học trò dường như chưa thật sự phù hợp.

Đành rằng, dư luận cũng cần có cái nhìn cảm thông, chia sẻ và không nên có những đánh giá, bình luận tiêu cực, quá khích về các thầy, cô giáo vì những ứng xử chưa chuẩn mực với học sinh, sinh viên, song nhiều người nêu quan điểm: Việc dạy học sinh cần có phương pháp sư phạm chuẩn mực, ngay cả khi các em phạm lỗi để các em nhận ra được những sai lầm của mình để sửa chữa, hoàn thiện. Việc thầy, cô có những lời lẽ, việc làm chưa thật sự chuẩn mực với học sinh, sinh viên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường sư phạm và hình ảnh người thầy.

Do vậy, để dạy người cũng cần có phương pháp đúng!