Cải tiến cách thức phục vụ nhân dân

Bây giờ ta hay nói nâng cao đạo đức công vụ, cải tiến lề lối làm việc, phát huy tinh thần vì dân phục vụ... và nêu ra chủ trương, triển khai thành các chương trình. 

Nghe có vẻ vĩ mô, khái quát, xa xa đâu đó, nhưng thật ra nhìn ngay vào việc thủ tục, hồ sơ, hoạt động ở nhiều cơ quan, đơn vị có tiếp xúc với đông dân một chút là thấy nhiều việc cụ thể đáng cải tiến lắm. Và có sửa sang những cái tưởng lặt vặt ấy thì mới tốt lên một cách thiết thực được!

Thí dụ như việc đi làm căn cước công dân bây giờ. Có chủ trương tích hợp thông tin cá nhân vào thẻ và ưu tiên làm cho học sinh trước khi thi tốt nghiệp nên nhiều người đang làm và làm cho con em. Nhưng băn khoăn là không ít nơi đến làm còn lộn xộn. Người dân đến chưa được xem hướng dẫn thật cụ thể nộp giấy đăng ký bàn nào, quy trình cấp căn cước ra sao... nên cứ ngó nghiêng, hỏi han, ra vào khá mất thời gian mà lại đứng ngồi, có khi chen chúc thiếu quy củ. Cán bộ làm từng bộ phận hay phải vừa làm vừa trả lời dân, chỉ bàn này, chỗ nọ khá ảnh hưởng đến thao tác chuyên môn, tiến độ giải quyết giấy tờ. Hoặc như ở bệnh viện, dù đã nhiều thay đổi nhưng xem ra với lượng bệnh nhân khổng lồ đến khám, chữa hằng ngày, thì công tác tiếp đón, hướng dẫn, phát số, chỉ đường... vẫn phải nâng cao hơn. Ở nhiều bệnh viện vẫn còn thường xuyên diễn ra cảnh nhiều người xếp hàng rồng rắn thanh toán tiền, không đúng đối tượng, mãi mới nhích lên sát quầy được thì nhân viên chỉ sang quầy khác. Hoặc cách chỉ đường, hướng dẫn còn vu vơ, vội vội nên bệnh nhân nắm không rõ, nhiều khi đi lại vòng vèo các khu, khoa, phòng trong bệnh viện, đã ốm còn mệt thêm. Hay có khi như đi làm thủ tục này kia ở cơ quan công quyền, người dân mang đủ các thứ giấy tờ, trông cứ tất bật, vất vả, lôi thôi, thế mà vẫn thiếu những hướng dẫn, tư vấn trước để chuẩn bị sao cho đủ, chuẩn. Cho nên nhiều người thiếu cái nọ, sót cái kia nên phải vòng đi vòng lại nhiều lần để làm, phát mệt, phát nản...

Những bất cập còn tồn tại như thế gây tốn thời gian, công sức không chỉ của dân, mà còn của cả các đơn vị, cơ quan, cán bộ, nhân viên, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng công việc và hiệu quả giải quyết các nhu cầu xã hội của dân. Mà những cái đó thì vô vàn, liên tục, thiết yếu và luôn phát sinh mới như làm căn cước, giấy tờ nhà đất, vay mượn, thế chấp, học hành, thi cử, khám chữa bệnh... Không tiếp tục cải tiến, nâng cao quy trình, cách chỉ dẫn, giải quyết nhanh gọn, rõ ràng để dân cũng thêm hiểu biết, có cách làm, có kỹ năng khi đi thực hiện trăm nghìn thứ thủ tục như thế thì còn dai dẳng, còn lúng túng.

Những trao đổi, góp ý, rút kinh nghiệm và sửa sang với nhau một cách thẳng thắn, rõ ràng về hạn chế, bất cập khắp quanh ta như thế sẽ góp phần tích cực và hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân thiết thực và nhanh chóng.