Biết, hiểu để ý thức, tự giác

Trong thời điểm vất vả phòng, chống dịch từ mọi phía này, rất nhiều thứ bị ảnh hưởng, đảo lộn, vượt ra ngoài dự tính, rất nhiều cung bậc cảm xúc dâng trào. Những đảo lộn, khó khăn ngành nghề; những hoang mang, lo lắng trong bà con nhân dân về dịch; những lo toan sụt giảm về doanh thu, thu nhập, những hạn chế điều kiện làm việc, học tập. Thậm chí là cả tức giận, cả hành xử vô lối ở những người được cách ly, về tránh dịch…

Ban đầu chỉ biết đến mình; rồi cả ăn năn hối lỗi, xin lỗi từ chính những người đó; những mừng vui được an toàn, khỏe mạnh và biết ơn đối với các lực lượng bảo vệ, hỗ trợ bà con chống dịch, điều trị người nhiễm khỏi bệnh…; cho đến hân hoan, sung sướng ở những nơi dừng cách ly tập trung.

Nhưng cũng rất nhiều việc vẫn phải cố gắng duy trì, tiếp diễn, để vận hành đời sống bình thường. Nào chợ búa, nào siêu thị, dù thưa người nhưng vẫn mở đều để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của bà con. Rồi thì đi làm, có những cơ quan, công sở vẫn phải tiếp tục công tác nhằm bảo đảm bình ổn cho cuộc sống hoạt động xã hội… Như các cơ quan công quyền ở địa phương, vẫn phải có mặt để giải quyết các việc giấy tờ, thủ tục của dân. Rồi các lực lượng quân đội, an ninh, hải quan, ngoài công tác phòng, chống dịch, vẫn duy trì các chế độ trực, rèn luyện, tác nghiệp, đấu tranh vì an ninh, an toàn xã hội và bảo vệ chủ quyền… Như ngành điện, nước, viễn thông, báo chí - truyền thông… Mà thực tế rất nhiều công việc của đất nước, của xã hội cần được tiếp tục triển khai, nhiều mục tiêu phải nỗ lực thực hiện, ngay cả cuộc sống của mỗi một người dân bất kỳ vẫn đang tiếp diễn, cũng đâu có “tránh” mùa dịch!

Nhìn chung là vẫn phải có rất nhiều thứ phải nỗ lực, phải tiếp tục bền bỉ, thầm lặng bên cạnh những xáo trộn, lo lắng. Thậm chí phải nỗ lực hơn, vất vả hơn ở hoàn cảnh rất đặc biệt lúc này. Thế nên, dù chưa biết, hay đã biết, thì đã có nhiều tâm sự đây đó mong đông đảo bà con nhân dân hiểu, thông cảm, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của rất đông người đang làm công vụ trong “chống dịch như chống giặc” hiện nay. Hiểu và trân trọng hơn những bộ phận, lực lượng đó - những con người rất cụ thể và cũng đứng trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh - để cùng nhau hợp tác, và bản thân tự giác chấp hành, thực hiện tốt những yêu cầu phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y, theo hướng dẫn và hành động của các cơ quan, chính quyền cơ sở, vẫn được thông tin và triển khai liên tục trong những ngày qua.

Biết, hiểu, để tự giác hơn, trước hết chính là cho chính mình và gia đình, người thân, qua đó cho mọi người.