Bảo đảm an toàn trường học

Trong những ngày này, câu chuyện khi nào tiêm vaccine để học sinh trở lại trường đang được nhiều phụ huynh quan tâm. Nhưng vấn đề cũng rất đáng quan tâm khác, đó là an toàn trường học. Đây là điều không mới, song rất cần thiết đặt ra lúc này.

Sở dĩ nói vậy, bởi ở nhiều tỉnh, thành phố, trong gần nửa năm qua, học sinh không thể tới trường do áp dụng giãn cách xã hội, hoặc trong thời gian nghỉ hè. Một số nơi khác, thì trường học được sử dụng để làm khu cách ly, bệnh viện dã chiến, điểm tiêm vaccine phòng, chống Covid-19. Do đó, khi chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học, cần phải hết sức thận trọng trong việc kiểm tra cơ sở vật chất.

Đó là chưa kể, gần đây, thi thoảng vẫn thấy có chuyện cổng trường đổ đè vào học sinh. Đơn cử như trung tuần tháng 10 vừa qua, trong lúc chơi đùa, hai cháu nhỏ bám vào cánh cổng sắt một trường mầm non ở Quảng Nam thì không may bị chiếc cổng đổ sập đè lên người. Trước đó, chuyện cổng trường đổ cũng từng xảy ra ở huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) khiến 3 học sinh thiệt mạng. 

Rồi chuyện cây đổ, cũng gây thương vong cho học sinh, hay cành cây sâu mọt gãy cũng làm học sinh bị thương…

Vẫn biết, bảo đảm an toàn trường học luôn là mục tiêu đầu tiên trong quá trình chỉ đạo hoạt động giáo dục trong các nhà trường. Tuy nhiên, những câu chuyện xảy ra gần đây đặt ra vấn đề an toàn trường học phải được bảo đảm hơn nữa trước khi đón học sinh trở lại trường.

Nhất là suốt một thời gian dài nhiều trường đã phải đóng cửa hoặc được sử dụng vào mục đích khác. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, ngành giáo dục cần có kế hoạch kiểm tra, rà soát tổng thể cơ sở vật chất tại trường học khắp cả nước. Có như vậy mới tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy đến với học sinh. 

Bên cạnh đó, khi dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn, với những biến thể mới xuất hiện, thì cần có những kịch bản để sẵn sàng ứng phó. Một số nơi gần đây phát hiện thầy cô và học sinh đều mắc Covid-19, không hoang mang, nhưng cần hết sức tỉnh táo để thích ứng một cách an toàn.

Chỉ khi trường học an toàn, phụ huynh mới bớt đi phần lo lắng. Chỉ khi trường học an toàn, thì mỗi ngày đến trường mới có thể là một ngày vui.