Viết thư pháp từ tâm

Sinh năm 1999 nhưng “ông đồ trẻ” Võ Tuấn Xuân Thành đã có nhiều triển lãm cá nhân với15 năm làm nghề. Anh đã dành cho Thời Nay cuộc trò chuyện và lời nhắn nhủ tới những bạn trẻ là hãy cứ làm mọi việc một cách vui vẻ với cái tâm trong sáng nhất thì sẽ yêu nghề và thành công sẽ đến.

“Ông đồ trẻ” Võ Tuấn Xuân Thành bên tác phẩm của mình.
“Ông đồ trẻ” Võ Tuấn Xuân Thành bên tác phẩm của mình.

Phóng viên (PV): Nghệ thuật nói chung có nhiều lĩnh vực, hình thức. Vậy điều gì lôi cuốn bạn đến với chữ thư pháp?

Võ Tuấn Xuân Thành: Thành luôn mong muốn tìm về giá trị văn hóa truyền thống. Quay lại cách đây 15 năm, khi đi ra phố ông đồ của Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh, hình ảnh các ông đồ ngồi cho chữ dịp gần Tết khiến mình bị cuốn hút. Sau đó, về tìm hiểu lịch sử phát triển chữ thư pháp thì nhận ra những dòng chữ các ông đồ đó viết có kết hợp giữa con chữ phương Tây cùng bút lông của Trung Quốc (văn hóa phương Đông). Mình yêu thích và tập viết từ đó.

PV: Để tạo ra được một con chữ chuẩn mực thì đòi hỏi những yếu tố gì? Là một người viết chữ trẻ, bạn chọn hướng đi như thế nào để tạo được dấu ấn riêng?

Võ Tuấn Xuân Thành: Có hai dòng suy nghĩ về thư pháp gồm kiểu cách đơn giản, dễ đọc và kiểu phức tạp, con chữ uốn lượn trau chuốt đường nét. Bản thân mình lại hướng đến sự dung hòa. Có những chữ mình viết sẽ khó đọc. Đó là các tác phẩm hướng đến công chúng cần sự chiêm nghiệm cao cấp, vốn sống nhiều. Và khi tác phẩm hướng đến người nước ngoài, mình lại chọn cách thể hiện đơn giản nhất cho họ dễ xem và cảm nhận được nội dung. Có những tác phẩm mình chỉ viết trong 20 phút đã xong nhưng cũng có bức mình viết cả tháng, thậm chí một năm vẫn chưa xong. Nó thường dựa trên cảm xúc của bản thân khi viết nhiều hơn.

Mọi người thường quen nhìn thư pháp với tranh vẽ, tức là có chữ cùng với tranh. Quan điểm của mình thì chữ nên tách riêng ra, không cần phụ họa thêm tranh. Khi công chúng nhìn vào sẽ không có cảm giác bị trùng lặp vì mỗi bức có một giá trị riêng biệt, độc bản. Người lớn khi xem một người trẻ viết thư pháp, họ sẽ đánh giá nhiều góc cạnh. Từ cách sống, cách người trẻ giao tiếp và những nội dung gì được viết ra cho nên mình luôn rèn luyện bản thân hoàn thiện hơn từng ngày.

PV: Ngoài triển lãm bạn có kết hợp những cách làm gì khác để những bạn trẻ có thể tiếp cận hình thức chữ viết này? 

Võ Tuấn Xuân Thành: Những năm gần đây, mình có cơ hội hợp tác với các nghệ sĩ trong việc thiết kế poster MV ca nhạc, sản phẩm của họ. Trong một bộ phim mới đây của anh Huỳnh Lập thì mình đã cùng anh ấy ngồi lại thiết kế, lên ý tưởng logo, poster của bộ phim bằng chữ thư pháp viết tay. Sau đó, thì trong MV “Tự Tâm” của anh Nguyễn Trần Trung Quân mình cũng sử dụng lối viết thư pháp để làm logo cho bài hát. 

PV: Bạn có nghĩ giữa thư pháp và âm nhạc có sự liên kết với nhau không?

Võ Tuấn Xuân Thành: Bộ môn thư pháp cũng như nghệ thuật đều không có giới hạn của nó. Khoảng sáu năm trở lại đây, trong giới thư pháp có một người anh đi trước đã tạo cảm hứng cho mình đến với việc kết hợp giữa ca hát và viết chữ. Khi mình kết hợp ca hát và viết thư pháp, vài người thường nghĩ sự điềm đạm, nghiêm chỉnh mới là thư pháp. Tuy nhiên, là người trẻ thì mình nghĩ nó chỉ điềm đạm trong quá trình sáng tác, còn khi chuyển tải chúng ra ngoài thì mọi thứ đều tự nhiên, không cần quá nghiêm chỉnh. Chẳng hạn, khi trình diễn một ca khúc sử ca, ở phần nhạc dạo giữa ca khúc sẽ liên tục bằng việc viết chữ. Khán giả vừa nghe giai điệu vừa xem bức thư pháp được viết ra. Những chữ như “Việt Nam”, “Quê hương”, “Tổ quốc” thường được mình lồng ghép với bài hát “Dòng máu lạc hồng”. Từ trước đến nay, nhiều bạn trẻ vẫn thường nghĩ đến thư pháp là hình ảnh những ông đồ già nên mình muốn tạo được nét mới, gần gũi hơn giữa người trẻ và văn hóa thư pháp.

PV: Thời gian tới, bạn có những dự định gì cho bản thân?

Võ Tuấn Xuân Thành: Hai năm dịch bệnh vừa qua mình chỉ ở nhà sáng tác. Khi mọi thứ dần bình thường mình bắt đầu cho công việc triển lãm ở Hội An, điểm đến tiếp theo sẽ là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, mình mong muốn mang chữ đến những vùng đất xa để kết nối với nhiều người hơn. Về kết hợp âm nhạc, mình có kế hoạch kết hợp giữa dòng nhạc EDM đang được giới trẻ yêu thích cùng với viết chữ thư pháp để trẻ hóa bộ môn thư pháp này. 

PV: Cảm ơn chia sẻ của Thành, chúc bạn sớm thành công với những kế hoạch của mình!