Trao tay “gói yêu thương”

Kỳ nghỉ hè ngắn ngủi năm 2021 với nhiều bạn học sinh gắn liền những ngày phòng, chống dịch bệnh và giãn cách xã hội. Thay vì lựa chọn vui chơi giải trí, các thành viên của tổ chức tình nguyện Hanoi Food Rescue (HFR) đã triển khai dự án “Help For Residents 2021” - “Giúp đỡ khách thuê trọ mùa dịch”, trao tặng những phần quà ý nghĩa tới các hoàn cảnh khó khăn. 

Nhóm HFR trong một buổi trao quà tới người dân tại huyện Thanh Trì (Hà Nội).
Nhóm HFR trong một buổi trao quà tới người dân tại huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Ấm lòng mùa dịch

Được thành lập từ năm 2013, HFR là tổ chức tình nguyện quy tụ nhiều thế hệ học sinh THPT trên địa bàn TP Hà Nội với hoạt động chính là tìm nguồn cung cấp các thực phẩm, đồ ăn không sử dụng, còn nguyên vẹn hình thức và chất lượng từ các nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình… để chia sẻ cho các mảnh đời khó khăn. Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, HFR đã bắt tay thực hiện chiến dịch mang tên “Help For Residents 2021” để “Gói yêu thương - Trao tận nhà” những phần quà là lương thực, thực phẩm giúp những người dân thuê trọ nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí trong thời gian giãn cách xã hội.

Là thành viên của HFR, bạn Minh Anh, học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết, nhóm thực hiện đồng thời hai công việc là vừa kêu gọi ủng hộ, quyên góp từ cộng đồng vừa lựa chọn địa điểm, những hoàn cảnh thật sự khó khăn để trao quà tại hai thành phố là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trong đợt đầu triển khai, tính đến hết tháng 8, hơn 150 hoàn cảnh thuê trọ khó khăn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã được hỗ trợ lương thực, thực phẩm từ chương trình. Tại TP Hồ Chí Minh, các đơn vị doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã cùng phối hợp trao và phát quà tới tận tay những người dân khó khăn. Là người nhận được hỗ trợ, bạn Nguyễn Thị Minh Thư, sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại (TP Hồ Chí Minh) xúc động khi được nhận một phần quà gồm rau củ, thịt và trứng, giúp bớt đi phần nào nỗi lo về thực phẩm trong những ngày ở lại thành phố học tập.

Còn tại Hà Nội, trong điều kiện giãn cách, nhóm HFR cùng nhà tài trợ đã rất nỗ lực để những phần quà được trao tới tận tay người dân sống trong ngách 222 - 37 Tựu Liệt, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì và một xóm trọ tại phố Định Công Thượng (quận Hoàng Mai). Bạn Phạm Minh Khánh, Trưởng nhóm tổ chức dự án cho biết: “Hai xóm trọ tại phố Định Công Thượng và huyện Thanh Trì nằm trong khu vực có nhiều F0, tập trung đông người lao động nghèo, công nhân và sinh viên. Sau khi được sự đồng ý của Ủy ban MTTQ các phường, xã, nhóm đã tổ chức triển khai ngay việc trao tặng nhu yếu phẩm cho bà con với tổng số lượng là 300 kg gạo, 300 kg rau và 1.000 quả trứng”.

Lan tỏa tấm lòng vì cộng đồng

Để có được thông tin và minh bạch nguồn ủng hộ, nhóm đã phối hợp đơn vị quản lý hệ sinh thái ứng dụng công nghệ mở một kênh trực tuyến tại địa chỉ http://cuutro.resident.vn để xây dựng dữ liệu về những hoàn cảnh khó khăn, đăng ký nhận hỗ trợ cũng như báo cáo kết quả chi tiết cả về quỹ cũng như việc trao quà đến tay người nhận. 

Trăn trở từ những hoàn cảnh được biết, được gặp trong hành trình trao quà đã khiến các bạn trẻ có thêm động lực để hành động, với mong muốn được giúp đỡ, hỗ trợ và bù đắp phần nào thiếu thốn của các gia đình. Đó có thể là một chút thực phẩm chức năng ngoài những bao gạo, túi rau, thịt để bồi dưỡng sức khỏe cho người ốm hay bộ sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho các em học sinh trong gia đình lao động nghèo…

Gửi gắm yêu thương qua từng bao gạo, túi rau, các bạn cũng nhận về được những phần quà tinh thần ý nghĩa. Bạn Phạm Thanh Uyên, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam bày tỏ: “Với em, việc có thể gửi những món quà cứu trợ, được trực tiếp liên hệ và lắng nghe câu chuyện của những hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch bệnh có ý nghĩa rất lớn. Mặc dù những xóm trọ của các chú công nhân, các cô giúp việc, bà cụ bán trà đá hay các bác chạy xe ôm cơ sở vật chất thiếu thốn, mỗi người một nghề nhưng họ luôn đoàn kết, vui vẻ, lạc quan. Đó chính là giá trị rất đẹp của cuộc sống”.

Bằng tình yêu thương cộng đồng, chương trình “Help For Resident 2021” không chỉ giúp đỡ những trường hợp cần hỗ trợ mà thông qua đó, các bạn trẻ còn lan tỏa tinh thần “lá lành đùm lá rách”, giúp được nhiều hơn nữa các hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.