Thêm nhiều kênh hỗ trợ sinh viên

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều tổ chức, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã kịp thời có những thay đổi trong chính sách hỗ trợ các bạn học sinh, sinh viên (SV). 

Các hoạt động hỗ trợ, tiếp sức mùa thi đang được các trường ráo riết chuẩn bị.
Các hoạt động hỗ trợ, tiếp sức mùa thi đang được các trường ráo riết chuẩn bị.

Sẵn sàng “Tiếp sức mùa thi”

Nhằm bảo đảm an toàn cho các thí sinh (TS) sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ đẩy mạnh các hoạt động trực tuyến thay vì tập trung đông người. Cụ thể, TS sẽ được hỗ trợ ôn thi trực tuyến tại đường dẫn tsmt.sac.vn/onthi. TS có thể tham khảo việc ôn tập các môn học phục vụ kỳ thi này, thông qua các bài giảng chuyên đề thể hiện bằng những video hướng dẫn của các giáo viên uy tín.

Nếu muốn tìm hiểu kỹ về cẩm nang sức khỏe hay dinh dưỡng mùa thi, lưu ý y tế, chăm sóc sức khỏe sĩ tử trong mùa dịch Covid-19, các mốc thời gian của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021…, TS vào đường dẫn tsmt.sac.vn/camnang để nắm rõ thông tin. Ngoài ra, năm nay, Trung tâm dự kiến vận động và trao tặng hai tỷ đồng học bổng cho tân SV khó khăn trong đầu năm học mới. Trong đó, đặc biệt ưu tiên những trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Sau hơn hai tuần triển khai tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021, Ban tổ chức đã nhận được hơn 11.000 đơn đăng ký của các bạn SV. Theo đó, chương trình ưu tiên chọn các tình nguyện viên có hiểu biết sâu sắc về dịch Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch. “Chúng tôi chú trọng tuyển chọn SV đội hình phản ứng nhanh và hỗ trợ y tế tại địa điểm thi, thực hiện các phần việc: đo thân nhiệt, hỗ trợ sát khuẩn, giám sát y tế và hỗ trợ hiệu quả cho TS và người nhà”, ông Lê Nguyễn Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021 tại TP Hồ Chí Minh cho biết thêm. 

Những thay đổi kịp thời

Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội đồng tuyển sinh Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã thông báo điều chỉnh phương án tổ chức kỳ thi năng khiếu, nhằm vừa bảo đảm an toàn, thuận lợi cho TS, vừa bảo đảm chất lượng đánh giá của kỳ thi. Theo đó, kỳ thi năng khiếu gồm năng khiếu vẽ và năng khiếu âm nhạc vào ngày 26-6 tới sẽ được tổ chức thi theo hình thức trực tuyến. TS sẽ thực hiện bài thi dưới sự giám sát của các giám thị của nhà trường thông qua ứng dụng Google Meet. Nhằm hỗ trợ TS tham gia thi thuận lợi, ngay trước đợt thi, nhà trường sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt quy chế về hình thức thi, cách thức làm bài và nộp bài, các vật dụng cần chuẩn bị; tập huấn cách sử dụng Google Meet... 

Một số cơ sở giáo dục đại học có tổ chức kỳ thi năng khiếu tại TP Hồ Chí Minh cũng đã nhanh chóng thay đổi phương án thi phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, các buổi thi trong tháng 6 được chuyển sang hình thức trực tuyến, phù hợp yêu cầu giãn cách. Các lớp ôn tập trực tiếp cũng đã tạm ngưng, chuyển sang hình thức trực tuyến trong nhiều ngày qua. Phần lớn các trường đại học đã tạm ngưng nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tiếp, bổ sung thêm hình thức nhận hồ sơ qua email nhằm hạn chế việc di chuyển của TS trong mùa dịch. Kỳ thi đánh giá năng lực của các trường cũng được dời lịch do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Cùng với sự linh hoạt trong việc tiếp nhận hồ sơ, tổ chức các kỳ thi năng khiếu, kỳ thi riêng, một số trường đã bổ sung thêm chính sách hỗ trợ SV trong giai đoạn này. Thông qua trang khai báo y tế dành riêng cho cán bộ, viên chức, người lao động và SV, mới đây, Trường đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP Hồ Chí Minh đã rà soát được danh sách SV đi cách ly tập trung hoặc sống tại các khu phong tỏa và kịp thời có chính sách hỗ trợ. Thông qua cuộc khảo sát nhanh, nhà trường quyết định hỗ trợ đợt 1 cho 11 SV thuộc đối tượng cách ly tập trung và 73 SV đang tự cách ly tại nhà có quyết định của địa phương tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Còn chương trình “Tuần lễ sẻ chia - Cùng SV ký túc xá vượt qua mùa dịch” của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã dành tặng 500 suất cơm tận nơi cho các SV khó khăn. Nhà trường cũng vừa tăng mức học bổng năm 2021 từ 36 lên 40 tỷ đồng, trong đó tập trung vào nhiều hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh có thành tích học tập xuất sắc để trao tặng, tuyên dương.