Thanh niên hỗ trợ chống dịch

Những ngày qua, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên tại TP Hồ Chí Minh đã xung phong đến các khu vực phong tỏa, cách ly để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Không nề hà, các tình nguyện viên (TNV) ngày đêm đồng hành cùng thành phố trong giai đoạn khó khăn với niềm tin “Việt Nam sẽ thắng đại dịch”.

Các bạn trẻ tham gia công tác phòng, chống dịch tại những “điểm nóng” của TP Hồ Chí Minh.
Các bạn trẻ tham gia công tác phòng, chống dịch tại những “điểm nóng” của TP Hồ Chí Minh.

Đâu cần thanh niên có

Chỉ sau năm ngày phát động, trang “Go Volunteer!” do Thành đoàn, Hội LHTN và Hội Sinh viên TP Hồ Chí Minh vận hành đã thu hút hơn 5.500 TNV đăng ký tham gia. Ngay khi quận Gò Vấp bước vào giai đoạn phong tỏa theo Chỉ thị 16, mỗi ngày, hàng trăm đoàn viên, thanh niên luân phiên nhau tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng triển khai nhiều công tác quan trọng.

Anh Ngô Đình Lưu Tiếng, Bí thư Quận đoàn Gò Vấp cho biết, mỗi ngày có tới 1.000 lượt TNV tham gia trực luân phiên tại các địa điểm. Được sự tiếp viện từ thành phố, mỗi ngày, hàng trăm TNV đã hỗ trợ đứng chốt tại 11 cửa ngõ ra, vào quận; điều tiết giao thông; trực tại các khu vực phong tỏa, cách ly, hướng dẫn người dân khai báo y tế; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng; tham gia xịt khuẩn tại các địa bàn… 

Quận Gò Vấp có tổng cộng 16 phường trên một địa bàn rộng với dân cư đông đúc. Việc tuyên truyền, hướng dẫn và giúp đỡ người dân, đặc biệt là người cao tuổi tiến hành khai báo y tế tại nhà là công việc cấp thiết để nâng cao khả năng phòng dịch, tránh tình trạng ùn ứ tại các chốt trực. Mấy ngày gần đây, các TNV đã rất tích cực trong công tác này để người dân chủ động khai báo y tế tại nhà, giảm áp lực cho hệ thống chung. “Trong khó khăn mới thấy được sự đoàn kết và tinh thần tình nguyện của các bạn đoàn viên, thanh niên. Có những trường hợp 11, 12 giờ đêm chúng tôi mới gọi điện mà các bạn vẫn sẵn sàng lên đường, gánh vác công việc chung. Và suốt hành trình này, sự chia sẻ, tình người là điều tôi thấy rõ ràng nhất”, anh Tiếng cho biết thêm.

Thấu hiểu nỗi lo chung

Nhận được thông tin TP Hồ Chí Minh huy động sinh viên tham gia chống dịch Covid-19, đặc biệt là công tác lấy mẫu xét nghiệm, bảo đảm công suất 50.000 mẫu/ngày, hàng trăm bạn trẻ tại nhiều nơi như Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã xung phong đến các “điểm nóng”. Đợt dịch này, Trường đại học Nguyễn Tất Thành hiện có gần 150 sinh viên các ngành Y học dự phòng, Y đa khoa và Điều dưỡng làm TNV tại các khu vực phong tỏa, cách ly. Trước khi đến các địa điểm được phân công, mỗi TNV đều tham gia khóa tập huấn để nắm vững kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19, nhằm bảo đảm tính hiệu quả của công việc cũng như an toàn cho bản thân, cộng đồng.

Trở về nhà sau ca trực tại quận Gò Vấp cùng các TNV trong nhóm, Nguyễn Đình Tú (sinh viên năm cuối ngành Điều dưỡng, Trường đại học Nguyễn Tất Thành) lau mồ hôi, tiến hành các công đoạn sát trùng trước khi lên giường nghỉ. Mấy ngày qua, Tú tham gia công tác nhập liệu ca bệnh, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân tại địa bàn phường 5, quận Gò Vấp. Ban đầu Tú cũng bối rối, nhưng chỉ một thời gian ngắn, nam TNV này đã thạo việc. Tú chia sẻ: “Mình là sinh viên ngành sức khỏe, không chung tay lúc này thì lúc nào mới làm. Em chỉ mong mọi người thật khỏe để cùng nhau bước qua giai đoạn khó khăn hiện nay”.

Là địa phương cùng bị phong tỏa theo Chỉ thị 16 giống quận Gò Vấp, nhiều hoạt động hỗ trợ người dân đã được triển khai tại phường Thạnh Lộc, quận 12. Bên cạnh việc đặt “ATM gạo”, gian hàng “0 đồng” ở Trường mầm non Bông Sen, các đoàn viên, thanh niên thuộc Quận đoàn 12 còn sẵn sàng mua giúp nhu yếu phẩm, tặng gạo tận nơi cho người dân tại các khu cách ly, phong tỏa. Hiện, có khoảng 200 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại khu vực này. Dù lực lượng TNV khá đông, nhưng do có sự làm việc từ trước thông qua việc ứng dụng công nghệ nên các khâu khá nhịp nhàng. 

“Khi đến các địa điểm, mỗi TNV đều biết phần việc trong ngày của mình và cứ vậy bắt tay vào làm. Trên trang fanpage của Quận đoàn, chúng tôi đã cài sẵn thông tin các phần việc mà TNV phụ trách cho mỗi hạng mục vào mã QR. Như vậy, các bạn chỉ cần quét vào đó sẽ biết được những điều cần nắm trước khi tham gia”, chị Thái Bảo Ngân, Bí thư Quận đoàn 12 cho biết thêm.